<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase ขายข้อมูล geo-location ของผู้ใช้ให้กับหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐอเมริกา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase กระดานเทรดชั้นนำของสหรัฐฯ ได้กล่าวว่าจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ cryptocurrency แก่หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรของสหรัฐอเมริกา (ICE)

ข้อมูลดังกล่าวจะรวมถึง “geo-location data ในอดีต” ของผู้ใช้ เช่นเดียวกับประวัติการทำธุรกรรมของพวกเขา ตามเอกสารสัญญาที่ได้รับโดย Jack Poulson ผู้อำนวยการกลุ่มเฝ้าระวังจาก Tech Inquiry

โดยเฉพาะชุดคุณสมบัติที่ช่วยติดตามและระบุผู้ใช้สกุลเงินดิจิทัล นอกจากนี้ด้วยเนื้อหาใหม่ในสัญญา สิ่งที่เคยทราบก่อนหน้านี้ตลอด 3 ปีระหว่างการ Coinbase และ ICE ซึ่งเป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐอเมริกาจะได้รับการปรับปรุง 

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ Coinbase ได้ปฏิเสธแนวคิดที่ว่าข้อมูลที่ได้รับจากโปรแกรมวิเคราะห์คือข้อมูลลูกค้าบนกระดานเทรดคริปโต

“ฟีเจอร์ของ Coinbase Tracer ทั้งหมดใช้ข้อมูลที่มาจากออนไลน์ โดยเป็นข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะอย่างสมบูรณ์ และไม่รวมข้อมูลที่สามารถระบุตัวบุคคลได้ เพราะสิ่งนั้นคือกรรมสิทธิ์ของ Coinbase”

ลงนามข้อตกลงกลับมาในเดือนกันยายน 2021

ข้อตกลงนี้ซึ่งลงนามในเดือนกันยายน 2021 โดยมีมูลค่าสูงสุด 1.37 ล้านดอลลาร์ เป็นหนึ่งในสัญญาขนาดเล็กจำนวนมากที่ Coinbase มีกับหน่วยงานต่างๆ ในรัฐบาลสหรัฐอเมริกา 

Coinbase เข้าสู่ข้อตกลงที่มีขนาดเล็กกว่ากับ ICE ในเดือนสิงหาคม 2021 โดยมีมูลค่ารวม 29,000 ดอลลาร์เพื่อเสนอใบอนุญาตหน่วยงานรัฐบาลสำหรับซอฟต์แวร์การวิเคราะห์ ยิ่งไปกว่านั้น United States Secret Service ได้ซื้อใบอนุญาตเพื่อใช้ Coinbase Tracer ในเดือนเมษายน 2021 และพฤษภาคม 2020 จาก Coinbase ค่าใช้จ่ายของใบอนุญาตแต่ละใบเดิมน้อยกว่า 50,000 ดอลลาร์

ทั้งนี้ Coinbase Tracer ครั้งหนึ่งเคยรู้จักกันในชื่อ Coinbase Analytics ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์มาแล้วในอดีต 

อย่างไรก็ตามกระดานเทรดได้เริ่มพัฒนาซอฟแวร์ขึ้นเนื่องจากได้เข้าซื้อกิจการ Neutrino ธุรกิจข่าวกรองบล็อกเชนของ Coinbase ในปี 2019 ซึ่งก่อนหน้านี้ทีมผู้บริหารเคยทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพที่จัดหาสปายแวร์ให้กับหลายประเทศรวมถึงซาอุดิอาระเบีย