<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สำเร็จอีกขั้น ! Cardano เสร็จสิ้นการเปิดตัว Vasil Hardfork บน Testnet

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัพเกรด Vasil Hardfork ที่ทุกคนรอคอยได้เปิดตัวแล้วบน Cardno testnet โดยหลังจากนี้คาดว่าจะมีการอัปเกรดเพิ่มเติมในระดับต่อไป เพื่อเตรียมพร้อมสู่การเปิดตัวบน Mainnet

นักพัฒนาโครงการ, ผู้ดำเนินการ stake pool (SPO) และเว็บกระดานเทรด ได้รับการสนับสนุนให้สามารถใช้งานได้บน testnet เพื่อให้แน่ใจว่าการทำงานร่วมกันจะดำเนินไปอย่างราบรื่นก่อนเปิดตัวในส่วนของ mainnet โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 สัปดาห์

เมื่อการอัปเกรด Vasil hardfork เสร็จสิ้นบน mainnet แล้ว สิ่งนี้จะช่วยให้การสร้างบล็อกใหม่นั้นสามารถทำได้เร็วขึ้นและรองรับการปรับขนาดได้มากขึ้นสำหรับแอปแบบกระจายศูนย์ (dapps) ที่ทำงานบน Cardano Input Output HK (IOHK) 

บริษัทพัฒนาที่อยู่เบื้องหลัง Cardano กล่าวในทวีตเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมว่า นอกเหนือจากการอัปเกรดประสิทธิภาพแล้ว นักพัฒนาจะได้รับประโยชน์จาก “ประสิทธิภาพของสคริปต์ที่พัฒนาขึ้นอย่างมากและต้นทุนที่ถูกลง”

Vasil จะเปิดใช้งานการทำงานร่วมกันของ Cardano Sidechains ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณสมบัติหลักที่นักพัฒนาตั้งใจที่จะเปิดตัวในช่วง Basho ปัจจุบันของการพัฒนาบล็อคเชน Basho เป็นขั้นตอนการพัฒนาในเฟสที่ 4 สำหรับ Cardano ซึ่งเน้นเรื่องการปรับขนาดและจะตามมาด้วยเฟส Voltaire ซึ่งการกำกับดูแลจะเป็นจุดสนใจหลัก

IOHK ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า จะไม่มีข้อเสนอให้ทำการ hard fork เครือข่ายหลัก จนกว่า “พันธมิตรด้านระบบนิเวศจะสะดวกสบายและพร้อม” โดยคาดว่าการทำงานร่วมกันนี้จะมีขึ้นในอีกประมาณ 4 สัปดาห์

ในเฟสก่อนหน้านี้ Goguen ได้เห็นการเปิดตัวความสามารถในการทำ Smart Contact บน Cardano ในส่วนของ DeFi สามารถใช้ประโยชน์ได้จากการเปิดตัว dapp และโปรโตคอล DeFi หลายสิบรายการตามข้อมูลจากเครื่องมือติดตามระบบนิเวศของ Cardano Cube

อย่างไรก็ตามดูเหมือนการ hard fork ครั้งนี้มีผลต่อราคาเล็กน้อยเท่านั้น โดยใน 24 ชั่วโมงราคาของ ADA เพิ่มขึ้นมาเพียง 0.1% เท่านั้น โดยมีราคาซื้อขายอยู่ที่ $0.45