<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

G20 จ่อออกกฎระเบียบคริปโตทั่วโลก ภายในเดือนตุลาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมการความมั่นคงทางการเงิน (FSB) ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่การคลังและนายธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศ G20 กำลังทำงานเกี่ยวกับกฎระเบียบควบคุมของสินทรัพย์ดิจิทัลในทั่วโลก และมีแผนจะเผยแพร่ในเดือนตุลาคมปีนี้

จากรายงานของสำนักข่าว Reuters เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมระบุว่า กฎระเบียบที่จะออกมานั้นจะมีความ ‘เข้มงวด’มากขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์ล่มสลายล่าสุดของตลาดคริปโต ซึ่งทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ต้องตกอยู่ในที่นั่งลำบาก

ก่อนที่จะดำเนินการเปิดเผยกฎข้อบังคับเกี่ยวกับคริปโต ทาง FSB ได้เฝ้าดูและคอยตรวจสอบเกี่ยวกับตลาดคริปโตมาก่อนแล้ว

“สำหรับนักเทรดคริปโตแล้วความล้มเหลวก็คือการที่สูญเสียเงินเยอะ ๆ และการโดนคุกคามในด้านความปลอดภัย รวมถึงภัยคุกคามนั้นยังลามไปถึงส่วนอื่น ๆ ด้วย” FSB กล่าว

จากข้อมูลของ FSB พบว่า ข้อบังคับบางส่วนจะเน้นไปที่การนำเสนอแนวทางในการจัดการ Stablecoin เป็นหลัก เพราะเนื่องมาจากการล่มสลายของระบบนิเวศ Terra (LUNA) ที่มีส่วนทำให้เกิดความวุ่นวายครั้งใหญ่ในตลาดคริปโต

“FSB จะรายงานต่อรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง G20 และผู้ว่าการธนาคารกลางในเดือนตุลาคมที่จะถึง เกี่ยวกับแนวทางการกำกับดูแลและกำกับดูแลของ Stablecoin และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ …

รวมถึงสมาชิก FSB มุ่งมั่นที่จะใช้อำนาจบังคับใช้ภายในกรอบกฎหมายในเขตอำนาจศาลของตนเพื่อส่งเสริมการปฏิบัติตาม และดำเนินการต่อต้านการละเมิด” FSB กล่าวเสริม

เป็นที่น่าสังเกตว่าแม้จะมีการเสนอกฎระเบียบสำหรับภาคอุตสาหกรรมคริปโต แต่ส่วน FSB เองก็ไม่มีอำนาจในการออกกฎหมาย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งทาง FSB ได้มีส่วนร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ทั่วโลกเพื่อปรับใช้กรอบการกำกับดูแลคริปโตแบบเดียวกัน รวมถึงการทำงานร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (IOSCO) ในการปล่อยแผนระเบียบสากลเกี่ยวกับคริปโตภายในปีหน้า