<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง BTC-e ถูกส่งตัวไปรับโทษที่สหรัฐ หลังจากใช้ Bitcoin ในการฟอกเงินถึง 4 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากนาย Alexander Vinnik ถูกดำเนินคดีมาถึง 5 ปี ล่าสุดเขาได้ถูกส่งตัวไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อต้องโทษจำคุกสูงสุด 50 ปี

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ หรือ DOJ ได้ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า นาย Alexander Vinnik ชาวรัสเซียวัย 42 ปี ถูกส่งตัวข้ามแดนจากกรีซไปยังสหรัฐอเมริกา เพื่อเผชิญกับข้อกล่าวหาหลายประการเกี่ยวกับการฟอกเงินและการซื้อขาย Cryptocurrency ที่ผิดกฏหมาย

นาย Vinnik ประสบปัญหาทางกฏหมายกับ DOJ ครั้งแรกในปี 2017 เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าใช้งานแพลตฟอร์มการซื้อขาย Cryptocurrency ที่ผิดกฏหมายและมีการช่วยเหลืออาชญากรในการฟอกเงินอย่างน้อย 4 พันล้านดอลลาร์ผ่าน Bitcoin

การส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ในปี 2017 เขาได้ถูกจับในกรีชตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลสหรัฐฯ หลังจากการจับกุมพบว่าทรัพย์สินของ Vinnik มีมูลค่าถึง 90 ล้านดอลลาร์ และทางตำรวนิวซีแลนด์ได้ยึดไปในขณะนั้น โดยทางการตั้งข้อสังเกตว่า BTC-e ถูกกล่าวหาว่าไม่มีนโยบายต่อต้านการฟอกเงิน จึงอำนวยความสะดวกให้กับอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตหลายประเภท รวมถึงการฟอกเงินที่ผิดกฎหมาย การโจมตีด้วย Ransomware, การฉ้อโกง, การโจรกรรม, และอาชญากรรมที่เกี่ยวกับยาเสพติด

ในเดือนมกราคม 2020 ชายวัย 42 ปีรายนี้ถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังฝรั่งเศส หลังจากการแย่งชิงกันระหว่างรัสเซีย ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกามานานหลายปี

หลังจากการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังฝรั่งเศส นาย Vinnik ปฏิเสธข้อกล่าวหาและขอให้ย้ายไปรัสเซีย ซึ่งเขาถูกตั้งข้อหาทางอาญาน้อยกว่าซึ่งเกี่ยวข้องกับเงินประมาณ 11,000 ดอลลาร์ แต่คำขอของเขาถูกปฏิเสธโดยผู้พิพากษาในกรุงปารีส ซึ่งตัดสินว่าเขาจะถูกตั้งข้อหาในฝรั่งเศสฐานฉ้อโกงผู้คนอย่างน้อย 100 คนผ่าน Ransomware ในช่วงปี 2016 ถึง 2018

ในเดือนธันวาคม 2020 อัยการฝรั่งเศสตัดสินจำคุก Vinnik เป็นเวลา 5 ปี ในข้อหาการฟอกเงิน แต่เขาก็พ้นผิดจากข้อกล่าวหาที่บอกว่าเขาหลอกคนผ่านทาง Ransomware

การส่งตัวมายังสหรัฐอเมริกา

ในวันพฤหัสที่ผ่านมา นาย Alexander Vinnik ได้ถูกส่งตัวกลับมากรีช และถูกส่งตัวจากกรีซไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งตอนนี้ถูกตั้งข้อหาถึง 21 กระทง ที่รวมทั้งการทำธุรกิจการเงินที่ไม่ได้รับอนุญาติ การฟอกเงิน และการทำธุรกรรมที่ผิดกฏหมาย

นาย Kenneth A. Polite ผู้ช่วยอัยการสูงสุดจากแผนกคดีอาญาของกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า “หลักจากดำเนินคดีมากว่า 5 ปี นาย Alexander Vinnik สัญชาติรัสเซียถูกส่งตัวไปยังสหรัฐอเมริกาเมื่อวานนี้ เพื่อรับผิดชอบในการให้บริการฟอกเงินมากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์”

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FBI ได้ทำการสืบส่วนคดีนี้อยู่ และถ้าหากนาย Alexander Vinnik มีความผิดจริง ก็อาจจะติดคุกถึง 50 ปีในอเมริกา
Source : CryptoPotato