<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase เน้นย้ำถึงศักยภาพของ Lightning Network ที่อาจเข้ามา Disrupt อุตสาหกรรมชำระเงินมูลค่า 150,000 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในบล็อกโพสต์ล่าสุดของ Coinbase , เว็บเทรดเบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ กล่าวว่า เครือข่าย Lightning Network นั้นมีศักยภาพมากพอที่เข้ามา Disrupt อุตสาหกรรมการชำระเงินที่มีมูลค่า 150,000 ล้านดอลลาร์

แม้ว่าปัจจุบัน Visa และ Mastercard จะมีส่วนแบ่งรายได้ของอุตสาหกรรมชำระเงินมูลค่าประมาณ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2021 โดยมีผลกำไรอยู่ที่ 2-3% จากการทำธุรกรรมผ่านบัตรชำระเงินของพวกเขา แต่ถึงอย่างนั้น Coinbase ก็ยังคงเชื่อมั่นว่า ในท้ายที่สุดแล้ว Lightning Network จะเป็นนวัตกรรมม้ามืดที่เข้ามา Disrupt อุตสาหกรรมแห่งนี้ 

“ศักยภาพในการเปลี่ยนสินทรัพย์ที่มีค่าที่สุดของ Crypto ให้กลายเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนนั้น มีพลังมากพอที่จะนำบริการทางการเงินที่ดียิ่งขึ้นมาสู่ผู้ใช้สมาร์ทโฟน โดยความสามารถในการกำหนดเส้นทางธุรกรรมแบบเดียวกันกับสกุลเงิน fiat ของเครือข่าย Lighting Network นั้นจะทำให้ผู้ใช้ไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังใช้ Bitcoin อยู่”

“Visa/Mastercard จะมีประโยชน์อย่างไร ? หาก Lightning Network สามารถนำ Bitcoin มารวมเข้ากับเครือข่ายชำระเงินในระดับสากลบนโปรโตคอลแบบโอเพ่นซอร์ส” Coinbase กล่าว

อย่างไรก็ตามแม้ Lightning Network จะมีศักยภาพมากพอที่จะเข้ามา Disrupt ระบบการชำระเงินทั่วโลก แต่ Coinbase ก็ยังตั้งข้อสังเกตว่า กระบวนการของระบบยังล่าช้าเพราะ Lightning ยังคงต้องสู้กับเครือข่ายขนาดใหญ่อย่าง Visa และ Mastercard ที่เป็นรายใหญ่ของอุตสาหกรรมชำระเงินในปัจจุบัน

“Lighting Network ยังคงเป็นเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับผู้ใช้ใหม่และผู้เทรด นอกจากนี้การเริ่มต้นสำหรับผู้ใช้ที่มีรายได้น้อยในประเทศกำลังพัฒนายังคงเป็นความท้าทายหลัก ในการใช้ระบบการโอนเงินของ Lighting Network 

สุดท้ายนี้ Coinbase กล่าวว่า หาก Lightning Network สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราสามารถคาดหวังได้ว่า ผู้คนในประเทศที่กำลังพัฒนาจะหันใช้สมาร์ทโฟนในการทำธุรกรรมมากกว่าการใช้บัญชีธนาคารแบบดั้งเดิม” 

ที่มา : dailyhodl