<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนไทยจากกลุ่ม DeFi Thai Club เผยรายชื่อโปรเจกต์ Crypto ไทยที่ราคาร่วงยับพังไม่เป็นท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีผู้ใช้งาน Facebook รายหนึ่งในกลุ่ม DeFi Thai Club ได้รวบรวมรายชื่อโปรเจกต์คริปโตที่ล้มเหลวในไทย เพื่อเป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจให้กับนักลงทุน โดยโปรเจกต์ดังกล่าวมีประมาณ 21 โปรเจกต์ ตามด้านล่าง โดยภาพรวมของโปรเจกต์ defi ในไทย และราคาเหรียญปัจจุบัน 

กลุ่มโปรเจกต์ที่ไม่มีการพัฒนาต่อ

รายชื่อโปรเจกต์เหล่านี้ ล้วนเป็นโปรเจกต์ที่ผู้ก่อตั้งเลิกพัฒนาแล้วทั้งหมดและไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ จนส่งผลทำให้ราคาเหรียญที่ถูกลิสต์ในกระดานเทรดราคาร่วงลดลงอย่างต่อเนื่อง

  1. Moon maker protocal = เลิกพัฒนา / Page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ  -99.xx%
  2. Double moon = เลิกพัฒนา / Page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ  -99.xx%
  3. Tuktuk =เลิกพัฒนา / Page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ  -99.xx%
  4. JDI / Dino = เลิกพัฒนา core product, เลิกพัฒนาเกมตะกวดจ้องหน้า ปัญญาอ่อน, Dev. หาย / Page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ  -99.xx%
  5. HODE = เลิกพัฒนา Dev. หนีเรียบร้อย / page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ -99.99%
  6. Infinitee finance = เลิกพัฒนา หลังๆทำ ha ไรไม่รู้มั่วไปหมด Dev. หนีไปแล้ว / Page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ  -99.xx%
  7. Moonkub = เลิกพัฒนา Dev. หนีเรียบร้อย, คุณเทรดเดอร์หน้าหมีแต่ชอบหมา  ก็เสียหายจาก project นี้ด้วย  / page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ -99.xx%
  8. Warden =  เลิกพัฒนา core product, เลิกพัฒนาเกม,Dev.ใส่เกียร์หมา เอ้ยเกียร์ว่างไม่เคยมาตอบ ทำแต่ NFT MWAD โง่ๆ ขายแต่เสื้อ กับ ของชำร่วย/ Page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ  -99.xx%

กลุ่มโปรเจกต์ที่ดูเหมือนว่าจะยังคงเปิดขายอยู่

โปรเจกต์เหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นโปรเจคที่ไม่ประสบความสำเร็จในการพัฒนา อีกทั้งยังมีโปรเจคที่สร้างมาแล้วเปิดขายก่อนลงตลาดอีกด้วย ส่วนโปรเจกต์อื่น ๆ ยังมีการสร้างเพื่อเป็นสิทธิประโยชน์ เป็นตัวกลาง ในด้านต่าง ๆ 

  1. Dopple =  โดน hack , โยกเงินไม่โปร่งใส, เลิกพัฒนา, เจ้าของโดนฟ้อง  เจ้าของวลีเด็ด มีบ้านขายบ้านมีรถขายรถ มาลง Dop กัน / Page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ  -99.xx%
  2. .Safebsc = เป็น Portfolio บน binance smart chain พัฒนาอยู่ครับ มีขึ้นเรื่อง Stock Alert ไป และ ไปเชื่อมกับ Cefi portfolio, Dev. บอกยังตอบอยู่ใน openchat line/ Page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ  -99.xx% **Dev. ติดต่อมาเลยแก้ให้ถูกต้องครับ**
  1. Kill Switch = Dev. ยังทำงานอยู่ update เรื่อยๆ ขยันตอบ ทำตาม roadmap ต่างกับ โปรเจคอันแรกเยอะ Dev.โง่แล้วเจือกไม่ตอบอีก /Page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ  -88.xx%
  1. Pornkub = Dev.แอบเปิดขายก่อน แล้วเท เลวแท้ โดย บุรุษที่เพื่อนไม่คบ , ลุงเต่าเสียชื่อกับที่นี่เยอะเลยต้องมาช่วยชดใช้ ทั้งๆที่ไม่ได้เกี่ยวไรกับแกเลย / Page = ปิดไปแล้ว rug เรียบร้อย
  2. Aqua finance = ไม่แน่ใจว่าเลิกพัฒนายังแต่ไม่มี update ไรตั้งแต่มีนาล่ะ , ดูพยายามจะ co กับ บ. Offline หลายๆที่แต่ก็ไม่ค่อยเป็นชิ้นเป็นอัน / Page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ  -99.xx%
  3. Genesis = เหรียญของ ก.กาว ทำมาเพื่อ Rugpull โดยเฉพาะ เสกเองเทเองนักเลงพอ นักลงทุนเจ็บไปตามๆกัน / Page = ปิดไปแล้ว rug เรียบร้อย
  4. Acme = เอาจริงๆกรูงง กับ โปรเจคไม่รู้มันทำไรกันแน่ เข้าใจว่าซื้อเหรียญ แล้วน่าจะได้สิทธิ์พิเศษติดตาม มันเทรดข้ามวันข้ามคืนจนหยอดน้ำเกลือ (ทำไปเพื่อไรวะ)  ประวัติ เพิ่มเติม ไปดูได้ที่ The purge forex/ page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ -99.xx%
  5. Definix = defi เจ้าใหญ่ๆของไทย โดดเด่นเรื่อง security และการ rebalance farm ท่ายาก, มีขยายไปทำตลาด NFT, เน้นตลาด โอปป้า ,page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ -90.xx%
  6. Plern = เหมือนเป็นเหรียญที่ถือ stake แล้วจะได้สิทธิ์ประโยชน์ในโลก offline ลดค่า รร ลดค่าอาหาร สุ่มตั๋วนั่งเรือยอร์ชเท่ๆ / page ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ -99.xx%
  7. Guild Fi = เข้าใจว่าเป็นตัวกลาง เชื่อม gamefi กับผู้เล่น, ระดมทุนได้โครตเยอะ คนแย่งซื้อเหรียญ ,dev.โง่เกินเอาเงินไปลงทุนใน ust เสียหายไปหลาย/ page ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ -92.5%
  8. Ploutoz finance = แพลตฟอร์ม Lending & Borrow นำ Token ลง Pool ปล่อยกู้  / เห็นว่าคนกู้มาทุบ Dop โค้ชเลยแค้นมาก / page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ -99.xx%
  9. Alpha = โดดเด่นในเรื่องการใช้ leverage ในการฟาร์ม ,scb10x ลงทุน /page = ยังเปิดอยู่ / ราคาเหรียญ -94.6%
  10. Zmine = น่าจะเป็นโปรเจกต์แรกๆของไทยเลย ระดมทุนเอาไปขุดเหรียญ / page = ยังเปิดอยู่ แต่ไม่มีไร update/ ราคาเหรียญ -88.33%

สรุป

จากการกล่าวมาข้างต้น โดยข้อมูลส่วนใหญ่จะเห็นได้ว่า โปรเจกต์ทั้ง 21 โปรเจกต์ของไทยล้มเหลวแล้วกู่ไม่กลับ เนื่องจากหลาย ๆ เหตุผลไม่ว่าจะเป็น วัตถุประสงค์ในการไม่พัฒนาต่อ การไม่โปร่งใส การโดน hack ไปจนถึงการเปิดขายแล้วทำการ Rug Pull  ซึ่งเหตุผลเหล่านี้ อาจทำให้นักลงทุนเกิดความกลัวจนไม่กล้าที่จะลงทุนกับโปรเจกต์ของไทยอีก เพราะว่านอกจากลงทุนแล้วไม่ได้กำไร แล้วยังมีบางโปรเจคที่เหมือนถูกสร้างมาเพื่อตั้งใจหลอกลวงนักลงทุนอีกครั้ง (Scam)

บทความนี้เป็นเพียงการรายงานข่าวตามข้อเท็จจริงเท่านั้น ทั้งนี้ทางสยามบล็อกเชนไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโปรเจกต์ใด ๆ ที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ที่มา : Somchai Hotma นักลงทุนรายหนึ่งในกลุ่ม Defi Thai Club