<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Rainbow Bridge ของ NEAR Protocol ถูกแฮ็ก แต่นักลงทุนไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีแฮ็กเกอร์ได้พยายามโจมตีระบบ โดยพยายามแฮ็ค Rainbow Bridge ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมต่อเครือข่ายระหว่าง Near Protocol (NEAR) และ Ethereum (ETH)  

ในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ผ่านมา NEAR Protocol (NEAR) ซึ่งเป็น Bridge ของ Rainbow ถูกโจมตี แต่การโจมตีครั้งนี้ไม่สูญเสียเงินของผู้ใช้เลยสักบาทเดียว ซึ่งในโพสต์ Twitter ล่าสุดของ CEO ของ Aurora Labs Shevchenko ได้แชร์รายละเอียดของการโจมตีที่เรียกได้ว่าล้มเหลวบนเครือข่าย Ethereum/Near bridge

ในขั้นต้นแฮ็กเกอร์ได้ NEAR Protocol (NEAR) block ที่ปลอมขึ้นไปยังสัญญาหลักของ Rainbow เพื่อทำลายระบบฉันทามติ อย่างไรก็ตาม ธุรกรรมนั้นได้ถูกดักไว้โดยหน่วยเฝ้าระวังอิสระของ NEAR  และทำให้การแฮ็กนั้นล้มเหลว 

ด้านคนโจมตีนั้นได้เสียเหรียญทั้งหมดที่เขาได้ทำการ Stake ไว้ หรือ เหรียญ Ethereum จำนวน 5 TH และสิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ ทั้งหมดนั่นใช้เวลาเพียง 4 บล็อก Ethereum (ETH) หรือคิดเป็นช่วงเวลาประมาณ 31 วินาที  ซึ่งสุดท้ายแล้วทางทีมงานก็ได้รับแจ้งเกี่ยวกับการโจมตีทันที แต่พวกเขาก็เพียงแค่ตรวจสอบว่า ระบบทำงานตามที่ตั้งใจหรือไม่ Shevchenko กล่าวเสริม

หลังจากการแฮ็กเกิดขึ้นและไม่มีอะไรเสียหาย ทาง CEO ของ Aurora Labs ก็ได้ออกมาเน้นย้ำว่า การรักษาความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งสำหรับทีมของเขา อีกทั้งพวกเขายังได้เปิดตัวแคมเปญหาบั๊กที่ใหญ่เป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์คริปโตอีกด้วย  

โดยทางซีอีโอของ Aurora Labs ได้เชิญแฮ็กเกอร์ให้เข้าร่วมแคมเปญ Bug Reward ของ Rainbow ซึ่งจัดร่วมกับแพลตฟอร์ม ImmutableX โดยมีเงื่อนไขก็คือ แฮ็กเกอร์ whitehat ทุกคนที่พบข้อบกพร่องในผลิตภัณฑ์ของ Aurora Labs สามารถขอรับเงินรางวัลมูลค่าสูงถึง $1,000,000 

ที่มา : utoday