<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum กำลัง “กังวล” ในอนาคตของ Bitcoin หรือนี่คือการขิง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum บอกกับ Noah Smith ว่าเขามีข้อกังวลใหญ่สองประการเกี่ยวกับ Bitcoin อีกทั้งยังได้แสดงความคิดเห็นตอบโต้ชุมชนที่กล่าวโจมตีการอัปเกรด The Merge ที่จะเปลี่ยนกลไกเครือข่ายสู่ Proof-of-Stake

ความกลัวต่ออนาคตของ Bitcoin  

Vitalik Buterin ได้แสดงกังวลเกี่ยวกับอนาคตของ Bitcoin ในระหว่างการสัมภาษณ์เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมากับ  Noah Smith ผู้สร้าง Ethereum

“ผมมีความกังวลใน Bitcoin ด้วยกัน 2 ประการ ประการแรกคือ BTC อาจประสบปัญหาค่าธรรมเนียมสูงในระยะยาว โดยปัจจุบัน BTC แจกจ่ายเหรียญให้กับนักขุดเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาความปลอดภัยให้กัเครือข่ายแต่เนื่องจากอุปทานสูงสุดมีจำกัดเพียง 21 ล้านเหรียญเท่านั้น สิ่งนี้จึงทำให้อาจเกิดปัญหาขึ้นในอีก 120 ปีข้างหน้า”

“ประการที่สองคือผมกลัวว่า Bitcoin ที่ใช้กลไก Proof-of-Work จะถุกโจมตีเนื่องจาก PoW มีความปลอดภัยน้อยกว่า PoS เป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับค่าธรรมเนียมที่จ่ายไป แต่อย่างไรก็ตามผมเข้าใจว่า Bitcoin ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงไปสู่กลไกฉันทามติอื่นนอกเหนือจาก PoW ได้”

ความคิดเห็นของ Buterin ได้จุดชนวนให้เกิดความโกรธเคืองในชุมชน crypto ที่สนับสนุน Bitcoin เป็นอย่างมากเนื่องจากชุมชนได้โต้เถียงเขาว่า Proof-of-Work เป็นส่วนพื้นฐานของการออกแบบเครือข่ายอื่น ๆ 

อย่างไรก็ตามยังมีคนที่มีความคิดเห็นคล้ายคลึงกับ Buterin เกี่ยวกับรูปแบบการจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับนักขุด BTC ซึ่งหากเป็นไปตามแผนที่วางไว้เหรียญ BTC จะถูกปล่อยออกมาสู่ตลาดทั้งหมดประมาณปี 2140

Buterin ปกป้อง Proof-of-Stake ก่อนการควบรวมกิจการ 

ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา Ethereum ได้เตรียมการสำหรับการอัปเกรด “The Merge” ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงกลไกฉันทามติจาก Proof-of-Work สู่ Proof-of-Stake ที่จะมีการผสานในวันที่ 15 กันยายนที่จะถึงนี้ 

หลังจากนั้น Ethereum จะได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยจาก Node Validator ที่ถือครองโทเคน ETH ซึ่งเปลี่ยนมาจากขุดโทเคน ETH ในกลไกฉันทามติ PoW

ผู้คัดค้านส่วนใหญ่ของ Ethereum แย้งว่า Proof-of-Stake ได้จำกัดการกระจายอำนาจและอนุญาตเพียงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรายใหญ่เท่านั้นที่สามารถจะควบคุมเครือข่ายได้ แต่ Buterin บอก Smith ว่าเขาคิดว่าข้อโต้แย้งดังกล่าวเป็นอย่างมากเนื่องจากคนส่วนใหญ่ยังมี “ความเข้าใจผิดว่า Proof-of-Work และ Proof-of-Stake”

Buterin กล่าวว่าแท้จริงแล้วกลไกเหล่านี้เป็น “กลไกที่เป็นเอกฉันท์” หรือมีความหมายอีกอย่างหนึ่งว่า Node Validator สามารถตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมได้ แต่ไม่สามารถมีอิทธิพลต่อการออกแบบในอนาคตของเครือข่ายได้

การวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง Proof of Stake ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วหลังจากที่กระทรวงการคลังคว่ำบาตร Tornado Cash ทำให้เกิดข้อโต้แย้งว่าวันหนึ่งรัฐบาลอาจพยายามแบน Ethereum แต่ Brian Armstrong CEO ของ Coinbase ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้โดยกล่าวว่าบริษัทของเขาจะหยุดทำการ Stake ETH ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม