<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จักกับ “Bitqik” เว็บเทรดคริปโตรายแรกที่ได้รับใบอนุญาตใน สปป. ลาว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“สินทรัพย์ดิจิทัล” นับเป็นโลกแห่งการลงทุนในอนาคตที่ประเทศไทย รวมถึงประเทศอื่นๆ ทั่วโลกที่ได้ให้ความสนใจ รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านของเรา เช่น สปป. ลาว

ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศลาว (BOL) ได้ออกใบอนุญาตสำหรับคณะกรรมการในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล  เป็นสกุลเงินดิจิทัลตามกฎหมายแห่งแรกสำหรับ แพลตฟอร์มเว็บเทรด Bitqik ซึ่งเป็นหนึ่งในสองบริษัทที่ได้รับอนุญาต นอกจากนั้นทั้ง 2 บริษัทยังเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เพื่อนำทดสอบตลาดว่าจะเป็นอย่างไรจนถึงปี 2024 และจะไม่มีการออกใบอนุญาตให้กับบริษัทรายอื่นเพิ่มเติม

Sonzai Siddhaxay ผู้ว่าการธนาคารกลางลาวกล่าวว่า ทางธนาคารได้ใช้เวลาและทรัพยากรจำนวนมากให้กับกระบวนการกำกับดูแลและการประมูลทางกฎหมาย โดยทำงานร่วมกับชุมชน ธุรกิจ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่านักลงทุนจะได้รับการคุ้มครองและใช้แพลตเทรดคริปโตที่ได้รับอนุญาตให้เทรดในประเทศลาว

ทั้งนี้ธนาคารกลางลาวได้ดำเนินมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจจากการเทรดสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับทั้ง 2 แพลตฟอร์มข้างต้นและติดตามกิจกรรมการดำเนินงานเพื่อปกป้องนักลงทุน และปรับปรุงกฎระเบียบที่มีอยู่

แพลตฟอร์ม Bitqik เป็นบริษัทย่อยในเครือ Si Muang Group (SMG Group) โดยมี นายเอกพันธ์ ผาพิทักษ์ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ใน สปป. ลาว เป็นประธาน เป็นเจ้าของธนาคารร่วมเพื่อการพัฒนา ธนาคารพาณิชย์เอกชนแห่งแรกของลาว รวมถึงธุรกิจนำเข้า-ส่งออก ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ธุรกิจยานยนต์ และธุรกิจพลังงาน โดยได้รับสัมปทานสำหรับเขื่อนผลิตไฟฟ้า Nam Hung ที่ Xayabouly และเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำเสลามนในสะหวันนะเขต

นอกจากนี้ เอกพันธ์ ผาพิทักษ์ ประธานกลุ่มเอสเอ็มจี ยังเป็นหนึ่งใน 7 องค์กรนักคิดเชิงเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ปังคำ วิภาวรรณ ที่ได้รับแต่งตั้งเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2564

การที่ SMG Group มีบริษัทในเครือที่ดำเนินธุรกิจด้านการธนาคาร ดังนั้นจึงถือว่านักลงทุนให้ความสำคัญในการโอนเงินอย่างรวดเร็วและปลอดภัยระหว่างบัญชีธนาคารและบัญชี crypto ของตนอย่างรวดเร็วและปลอดภัย

จากข้อมูลของ Bitqik กระดานเทรดคริปโตเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เนื่องจาก Bitqik วางแผนที่จะพัฒนา Lightning Network (LN) ในอนาคตเพื่อจัดการกับความล่าช้าในบล็อคเชนของ Bitcoin เมื่อปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น และตู้ Crypto ATM ที่จะสามารถทำให้ถอนเงินออกมาเป็น Fiat Currency ได้ รวมถึงการเปิดตัว Crypto Cards เพื่อเปิดใช้งานกรณีการใช้งานในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนเชื่อมต่อกับโลกของคริปโตและเพิ่มโอกาสในการทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากที่เราจะได้เห็นว่า Bitqik กำลังจะทำให้อนาคตของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลใน สปป. ลาวเติบโตอย่างรวดเร็วและรวดเร็วเพียงใด

ที่มา : Thailand Post English