<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bybit คาดการณ์ว่า Bitcoin บนเว็บเทรดอาจหมดเกลี้ยง! ภายในเวลาเพียง 9 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อุปทาน Bitcoin ที่มีอยู่บน Exchange หรือกระดานเทรด อาจหมดลงภายในระยะเวลา 9 เดือน หลังเหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่กำลังจะมาถึง ประกอบกับการเข้าสะสม Bitcoin อย่างต่อเนื่องของกองทุน Spot Bitcoin ETF ทั้ง 11 กองทุน

ปัจจุบันมี Bitcoin เหลืออยู่บน Exchange เพียง 2,000,000 BTC เท่านั้น  ถ้าหากเราตั้งสมมุติฐานว่า กองทุน Bitcoin ETF มีซื้อ Bitcoin เข้าสู่กองทุนทุกวัน มูลค่าวันละประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งคิดเป็นการดึง Bitcoin ออกจาก Exchange ประมาณ 7,142  BTC ต่อวัน ด้วยอัตราการไหลออกของ Bitcoin ดังกล่าว จำนวน Bitcoin ที่เหลืออยู่บน Exchange ก็อาจหมดลงภายใน 9 เดือน

ข้อมูลจาก CryptoQuant เมื่อวันที่ 16 เมษายน ชี้ให้เห็นว่า เงินทุนสำรอง Bitcoin บนกระดานเทรด ได้ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี ที่จำนวน 1.94 ล้าน BTC

ปริมาณอุปทาน Bitcoin บนกระดานเทรดทั้งหมด ข้อมูลจาก: CryptoQuant

รายงานฉบับนี้ได้เผยแพร่ท่ามกลางภาวะตลาดที่หดตัวลง นำโดยราคา Bitcoin ที่ลดลงกว่า 10% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สู่ระดับราคา $62,924 ณ เวลา 13:36 น. (UTC)  ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

สถาบันการเงินให้ความสนใจกับ Bitcoin มากขึ้น 

เงินที่ไหลเข้ากองทุน BitcoinSpot ETF รายสัปดาห์ ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยสัปดาห์ที่แล้วมีเงินไหลเข้าสุทธิกว่า 199 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลงจาก 2.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในสัปดาห์ที่เริ่มต้นวันที่ 11 มีนาคม ตามข้อมูลของ Dune Analytics

เงินทุนไหลเข้าของกองทุน Bitcoin ETF รายสัปดาห์ ที่มาภาพ: Dune

แม้ราคา Bitcoin จะลดลง แต่กองทุน ETF กลับสะสม Bitcoin เพิ่มขึ้นมากกว่า 841,000 BTC คิดเป็นมูลค่า 52.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีกระแสเงินไหลเข้าสุทธิกว่า 12.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่เปิดตัว อ้างอิงตามข้อมูลของ Dune Analytics

การจัดสรรเงินลงทุนของนักลงทุน Bitcoin ก็เพิ่มขึ้นเช่นกันตั้งแต่กันยายน 2023 โดยสถาบันการเงินจัดสรรสินทรัพย์เฉลี่ย 40% ของสินทรัพย์ทั้งหมดไปยัง BTC ในขณะที่นักลงทุนรายย่อยจัดสรร Bitcoin เฉลี่ย 24% ตามรายงานการจัดสรรสินทรัพย์ของ Bybit ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์

Bybit ชี้แจงว่า ทั้งบริษัทที่ใช้คริปโตเป็นหลัก (crypto-native firms) และสถาบันการเงินดั้งเดิม (traditional institutions) ต่างก็กำลังเข้าถึง Bitcoin มากขึ้นผ่านกองทุน ETF หรือหุ้นตัวแทนอย่าง MicroStrategy โดยทาง Bybit คาดการณ์ว่าจะมีสถาบันการเงินอื่นๆ เข้ามาลงทุนตามอีกมากมาย

ที่มา:cointelegraph