<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase ขู่ฟ้องนักเทรด Crypto ที่ฉวยโอกาสทำกำไรจากราคาสกุลเงินที่ผิดพลาดบนกระดาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ผู้ใช้แพลตฟอร์ม Coinbase ประมาณ 1,000 รายในสาธารณรัฐจอร์เจียได้ใช้ประโยชน์จาก “โอกาสในการหากำไร” เนื่องจากลารี (lari) ซึ่งเป็นสกุลเงินท้องถิ่นมีราคาอยู่ที่ 290 ดอลลาร์ แทนที่จะเป็น 2.90 ดอลลาร์ ซึ่งกินเวลาประมาณหกชั่วโมงบน Coinbase

ทาง Coinbase ในสหรัฐอเมริกาต้องการเงินคืน ทว่าในความเป็นจริงแล้วกลุ่มคนที่ใช้ประโยชน์จากช่วงเวลาดังกล่าวประกอบด้วยผู้ใช้แพลตฟอร์มในสหรัฐฯ เพียง 0.001% เท่านั้น

ความผิดพลาดนี้เป็นความผิดของ “บุคคลที่สาม” โดย Coinbase เปิดเผยกับ CoinDesk ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความกังวลอันยาวนานของผู้กำกับดูแลด้านการเงิน ซึ่งเกี่ยวข้องกับประเด็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับสถาบันโดยพันธมิตรภายนอก และ Coinbase ก็กำลังทำงานร่วมกับสำนักงานกฎหมาย Gvinadze & Partners เพื่อช่วยในการเรียกเงินคืนจากราคาที่แสดงผลผิดพลาด

“เราไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับสถานะของข้อเรียกร้องหรือการดำเนินคดีที่เฉพาะเจาะจงได้” ตัวแทนของบริษัทกล่าว “อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ที่คืนเงินจะไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย”

ในอีกด้านหนึ่ง Avtandil Kutchava พิธีกรรายการโทรทัศน์ของจอร์เจีย “Crypto Bazari” กล่าวกับ CoinDesk ว่ามีคนประมาณ 470 คนติดต่อทีมของเขาเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้

“โดยรวมแล้วผู้คนสามารถทำเงินได้หลายสิบล้านดอลลาร์จากการเทรดด้วยเรทของสกุลเงินลารีที่ผิดพลาด” Kutchava คาดการณ์ “และในวันนั้นตู้เอทีเอ็มในเมืองหลวงของจอร์เจียจะไม่เหลือธนบัตรอีก เพราะนักเทรดรีบมาเอากำไรที่ทำให้พวกเขาแทบอ้าปากค้าง”

CoinDesk ได้พูดคุยกับนักเทรด 4 รายที่ใช้ประโยชน์จากความผิดพลาดด้านราคาในการสนทนาทางวิดีโอแบบกลุ่ม พวกเขาทั้งหมดกล่าวว่า พวกเขามีบัญชีธนาคารของตนเองสำหรับช่วงเวลาสั้น ๆ นั้น และหลังจากที่พวกเขาเปลี่ยน Crypto เป็นเงินลารี และโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารของตนเอง หลายวันต่อมาบัญชีและบัตรธนาคารก็ถูกอายัดโดยที่พวกเขายังไม่ได้ทำอะไรเลย

จากนั้นเมื่อวันที่ 24 กันยายน ทั้ง 4 คนได้รับอีเมลจาก Gvinadze & Partners โดยกล่าวว่า “Coinbase มุ่งมั่นที่จะใช้วิธีการทางกฎหมายที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อกู้คืนเงินที่เกิดจากความผิดพลาดโดยเร็วที่สุด” และเตือนว่าถ้าหากผู้ใช้ไม่ตอบสนองต่ออีเมลและไม่ยอมคืนเงิน ทาง Coinbase ก็สามารถดำเนินการทางกฎหมายกับพวกเขาได้

อย่างไรก็ตาม Coinbase ไม่ได้ออกมายืนยันว่า ทางบริษัทได้เข้าถึงธนาคารในจอร์เจียเพื่อขอระงับบัญชีของนักเทรดหรือไม่ แต่ธนาคารรายใหญ่ของจอร์เจียอย่างน้อย 2 แห่งอย่าง Bank of Georgia และ TBC ได้ระงับบัญชีของผู้ใช้แพลตฟอร์มที่ใช้ประโยชน์จากความผิดพลาดแล้วและในเวลาต่อมาก็สั่งระงับบัญชีของผู้ใช้เหล่านั้น

ในอีกด้านหนึ่ง เว็บไซต์ข่าวอย่าง Blockworks ก็ได้มีการอ้างถึงข้อความที่นักเทรดรายหนึ่งได้รับจากธนาคารของเขา

“สวัสดี เราได้ทำเครื่องหมายว่าธุรกรรมของคุณกับ Coinbase น่าสงสัย เราจึงกำลังล็อกบัญชีและบัตรทั้งหมดของคุณ โปรดทราบว่า Coinbase อาจร้องขอการเรียกคืนเงิน ขอแสดงความเสียใจ”

แม้จะมีหลายคนที่สงสัยในประเด็นดังกล่าว แต่ทางธนาคารทั้ง 2 แห่งกลับไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นจากสื่อต่าง ๆ แต่อย่างใด

ที่มา: coindesk