<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CTO Walmart กล่าวว่า “Crypto จะกลายมาเป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกรรมของลูกค้า”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Walmart กลายเป็นพาดหัวข่าวฮือฮาเมื่อปีที่แล้ว หลังบริษัทได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบบใหม่เป็นการส่งสัญญาณว่า บริษัทนี้ต้องการสร้างและขายสินค้าเสมือนบนเมตาเวิร์ส และในตอนนี้ หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีนานาชาติของบริษัทกล่าวว่า การทำธุรกรรมผ่าน Crypto จะกลายเป็น “จุดศูนย์กลาง” ของแผนดิจิทัลที่จะช่วยผลักดันให้บริษัทก้าวเดินต่อไปในภายภาคหน้า

ในงานประชุม Yahoo Finance All Markets Summit นาย Suresh Kumar กล่าวว่า เขาจินตนาการถึงอนาคตที่สินทรัพย์ดิจิทัลจะถูกใช้ทั้งในร้านค้าออนไลน์ของ Walmart และในโลกเสมือน

“Crypto จะกลายมาเป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า” เขากล่าว พวกเราต้องการทำให้แน่ใจว่า พวกเราจะไม่สร้างอุปสรรคให้ลูกค้า เพื่อที่พวกเขาสามารถสร้างมูลค่ากับมันได้”

วิสัยทัศน์นี้สะท้อนให้เห็นถึงการมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ของบริษัทนับ ตั้งแต่ Suresh Kumar ได้รับตำแหน่ง CTO ของแรกของบริษัทตั้งแต่ปี 2019 ในช่วงเวลาการทำงานสามปี เขาได้สร้างทีมของเขาที่มาสมาชิกกว่า 20,000 คนทั่วโลก ผสานกับทีมเทคโนโลยีอีก 5,000 คน และก่อตั้งศูนย์เทคโนโลยีขึ้นที่แอตแลนตาและโตรอนโต

ต่อมาในเดือนธันวาคม 2021 Walmart ได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า 7 รายการต่อสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐฯ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่จะขายสินค้าเสมือน รวมไปถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าโภคภัณฑ์ นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่บริษัทจะเสนอสกุลเงินเสมือนให้แก่ผู้ใช้งาน รวมไปถึง NTF ต่าง ๆ นอกจากนี้ บริษัทยังคงเป็นตัวตั้งตัวตีในการวางแผนที่รวม Crypto เข้ากับโปรเจกต์อื่น ๆ ของบริษัทด้วย

Suresh Kumar กล่าวว่า เขาจินตนาการถึงกรณีการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องการเมื่อพฤติกรรมของการบริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเมื่อเขาเห็นช่องทางการใช้เมตาเวิร์สในลักษณะเดียวกับไลฟ์สตรีมในโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม

“ผมคิดว่าการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเรื่องวิธีการชำระเงินและทางเลือกอื่น ๆ ในการชำระเงินกำลังจะเริ่มต้นขึ้น”

หากไม่นับเรื่องความผันผวนของสินทรัพย์ Crypto ในปีนี้ นักการตลาดเจ้าใหญ่ทั้งหลายยังคงมีความทะเยอทะยานเป็นสองเท่าจากเดิม เนื่องจาก Crypto มีศักยภาพที่จะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ และอนุญาตให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น Pringles และ Taco Bell เป็นแบรนด์ต้น ๆ ของแบรนด์ที่ใช้ประโยชน์จากจุดนี้ ปล่อยและขาย NFT เพื่อดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ ในขณะที่ Nike ได้จับมือกับเกม Roblox ในการสร้างโลกออนไลน์ในชื่อ Nikeland เพื่อขายสินค้าเสมือน

จากงานวิจัยล่าสุดของบริษัทวิเคราะห์ธุรกิจ CB Insights เผยว่า NFT ได้ถูกใช้มากขึ้นเพื่อสร้างประสบการณ์ทางดิจิทัลที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ อนุญาตให้แบรนด์สินค้าต่าง ๆ เข้าถึงลูกค้าที่ต้องการใช้เวลาบนโลกเสมือนหรือเมตาเวิร์สมากกว่าใช้เวลาในร้านค้าจริง ๆ

ตลาดเมตาเวิร์สระดับโลกเพียงอย่างเดียว คาดว่าจะสร้างรายได้ถึง 4 แสนล้านภายในสองปีด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง NFT และฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการสร้างกำไร Boston Consulting Group (BCG) กล่าว

Walmart พร้อมแล้วที่จะใช้เทคโนโลยีบล็อคเชนเป็นศูนย์กลางของสินทรัพย์ Crypto ผสานรวมเข้ากับการพัฒนาระบบ Supply Chain ที่ช่วยทำให้ร้านค้าปลีกสามารถติดตามแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ และบริษัทยังพร้อมศึกษาการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการทำธุรกรรมด้านโลจิสติกส์ระหว่างผู้ขายและผู้ขนส่ง

Suresh Kumar ยังกล่าวด้วยว่า บริษัทมุ่งเน้นไปที่การลงทุนทางเทคโนโลยีสามด้านหลัก รวมไปถึงการพัฒนาประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับ ยังเพื่อประสิทธิภาพของซัพพลายเชน

“พวกเรามีเทคโนโลยีการประมวลผลที่น่าเหลือเชื่อในมือ พวกเราได้ทำแผนที่ทุกตารางนิ้วของโลกใบนี้ พวกเรามีคอมพิวเตอร์ที่สามารถเรียนรู้ จดจำ และเข้าใจธรรมชาติของภาษา และพวกเรายังมีคอมพิวเตอร์ที่สามารถจดจำวัตถุต่าง ๆ ได้” เขากล่าว “สิ่งเหล่านี้หลอมรวมเข้าด้วยกันและเป็นเชื้อเพลิงสำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งต่อไปที่พวกเรากำลังจะได้เห็น พวกเรากำลังจะได้เห็นวิธีที่ลูกค้าค้นหา ค้นพบ และได้แรงบันดาลใจจากผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ”

ที่มา: Yahoo! Finance