<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า ‘ZK proofs’ เป็นเทคโนโลยีที่เข้าใจได้ง่าย และจำเป็นสำหรับ Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum อย่าง Vitalik Buterin ได้โพสต์ทวีตว่า เทคโนโลยี Zero-knowledge proofs (ZKPs) เป็นสิ่งที่ผู้คนสามารถ “เข้าใจได้และเข้าถึงได้ง่าย” โดยเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้ระบบนิเวศของ Ethereum ได้รับการยอมรับในวงกว้างมากขึ้น และสามารถเข้าถึงได้ง่ายสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ทางคณิตศาสตร์อย่างลึกซึ้ง 


ทั้งนี้ Buterin ได้กล่าวเสริมว่า “ทุกคนสามารถเข้าใจเทคโนโลยีการกระจายอำนาจได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ใบปริญญา”

สำหรับ Scroll โซลูชันการปรับขนาด zero-knowledge layer 2 ของ Ethereum ถูกอธิบายในโพสต์บล็อกว่า มีส่วนประกอบสำคัญของ ZKPs หลายข้ออย่าง polynomial commitment schemes (PCSs) ว่าทำงานได้อย่างไรและสามารถช่วยปรับขนาด Ethereum ได้อย่างไร

ตามโพสต์บล็อกของ Scroll สรุปได้ว่า polynomial สามารถช่วยลดทอนข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วน commitment scheme เป็นโปรโตคอลการเข้ารหัสที่สามารถรับข้อความและซ่อนข้อความได้ โดยจะเปิดเผยข้อความได้ในภายหลัง แต่ผู้ใช้จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อความได้

ในขณะเดียวกัน Kate-Zaverucha-Goldberg (KZG) ก็เป็นที่นิยมในพื้นที่บล็อกเชนและถูกใช้โดยระบบของ Scroll โดย KZG มีกำหนดจะรวมเข้ากับ Ethereum ด้วย Proto-Danksharding เพื่อดำเนินการผ่านข้อเสนอ EIP-4844 ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวนี้มีมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022

Proto-Danksharding เป็นวิธีแก้ปัญหาแบบ stop-gap จนกระทั่งสามารถใช้ Danksharding ได้ ซึ่งอาจทำให้มีราคาถูกลงในการใช้ Proto-Danksharding เพื่อนำเสนอประเภทธุรกรรมใหม่ที่เรียกว่า “blob-carrying transaction” โดยธุรกรรมเหล่านี้มี data blob ขนาด 128kb ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงได้จากเลเยอร์ของ Ethereum แต่จะเข้าถึงได้เฉพาะข้อผูกมัดของ data blob จาก Ethereum

ดังนั้น การใช้ KZG จึงสามารถเปิดใช้งานการสุ่มตัวอย่างความพร้อมใช้งานของข้อมูล (DAS) ซึ่งจะถูกนำไปใช้ในแพท Danksharding แบบเต็มตัว และผู้ตรวจสอบความถูกต้องก็สามารถใช้ DAS เป็นหลักเพื่อช่วยให้ให้แน่ใจว่า data blob นั้นพร้อมใช้งานและมีความถูกต้องโดยไม่จำเป็นต้องอ่าน data blob ทั้งหมด

ในทางกลับกัน สิ่งนี้สามารถช่วยเพิ่มความสามารถในการปรับขนาดของ Ethereum ได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ตรวจสอบความถูกต้องจำเป็นต้องจัดการกับข้อมูลน้อยลง

ที่มา: cryptoslate