<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. กำลังเข้าตรวจสอบ Binance และ Coinbase หลังจากการระเบิดของกระดานเทรด FTX 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของ The Wall Street Journal ตอนนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดการสอบสวนเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม FTX อีกทั้งยังได้ส่งต่อการพิจารณาไปยังกระดานเทรด Coinbase Global และ Binance อีกด้วย

หลังจากการล่มสลายอย่างกะทันหันในสัปดาห์นี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) และกระทรวงยุติธรรม (DOJ) กำลังได้เข้าตรวจสอบกระดานเทรด FTX อย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั้งสองได้รับการติดต่อเมื่อวันพุธ ในขณะที่สำนักงาน ก.ล.ต. บังคับใช้กฎการคุ้มครองผู้ลงทุนทางแพ่ง กระทรวงยุติธรรมจะดำเนินคดีอาญารวมถึงการฉ้อโกง 

ทั้งนี้ประเด็นของการสอบสวนอย่างต่อเนื่องของ SEC ซึ่งดำเนินมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว คือ FTX US ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของธุรกิจในสหรัฐอเมริกา 

ตามที่เจ้าหน้าที่ ก.ล.ต. ระบุ สินทรัพย์บางรายการบนแพลตฟอร์มและผลิตภัณฑ์สินเชื่อของ FTX อาจเป็นหลักทรัพย์ และตามกฎหมายของสหรัฐอเมริกา ควรจดทะเบียนกับ SEC ก่อนที่จะขายให้กับนักลงทุน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นการจัดการทรัพย์สินของลูกค้าของบริษัทอาจละเมิดข้อบังคับที่ควบคุมกระดานเทรดในสหรัฐอเมริกา 

Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้ขอให้แพลตฟอร์มการซื้อขายเช่น FTX ลงทะเบียนกับหน่วยงานและปฏิบัติตามกฎหมายฉบับเดียวกันที่ควบคุมตลาดหลักทรัพย์ทั่วไปพร้อมให้คำมั่นว่าจะใช้แคมเปญบังคับใช้ต่อไปนี้กับกระดานเทรดอื่น ๆ ด้วย 

Binance ถอนตัวจากข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการ FTX 

Binance ถอนตัวจากข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการ FTX หลังจากตรวจสอบการเงินของบริษัทแล้ว

“จากการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะของบริษัท เราได้ตัดสินใจว่าเราจะไม่ดำเนินการซื้อ FTX ที่อาจเกิดขึ้น” Binance กล่าวบนหน้า Twitter อย่างเป็นทางการ 

อย่างไรก็ตามความหวังอีกประการหนึ่งเกิดขึ้นเมื่อ Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron กล่าวว่าเขากำลังรวบรวมวิธีแก้ปัญหากับ FTX เขาทวีตว่า “เราจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อปกป้องผู้ใช้ของเรา รวมถึงแลกเปลี่ยน TRX, BTT, JST, SUN และ HT ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม FTX ในอัตราส่วน 1:1”