<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยังไม่ถึงเวลา All-in ! “ลุงโฉลก” คาดราคา Bitcoin เตรียมร่วงต่อ ก้นหลุมอาจจะอยู่ที่ระหว่าง $8,000-$12,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ต้องบอกเลยว่าตลาดคริปโตในช่วงนี้เข้าขั้นวิกฤตอย่างรุนแรง หลังจากเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นานมานี้กับเหตุการณ์ล่มสลายของกระดานเทรดยักษ์ใหญ่อันดับที่ 2 อย่าง FTX ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้กับนักเทรดทั่วโลก

สิ่งที่ตามมาจากการล่มสลายในครั้งนี้ของ FTX นั้นก็คือการที่ราคา Bitcoin ร่วงรูดลงมาที่ระดับต่ำกว่า 17,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับราคาที่กูรูคริปโตหลายคนเคยคาดการณ์เอาไว้ว่า ระดับราคาดังกล่าวนั้นคือราคาที่ต่ำที่สุดของราคา Bitcoin แล้ว

โดยปัจจุบันราคา Bitcoin ยังคงวิ่ง Sideway ไปมาอยู่ในกรอบราคาที่ 15,000 ดอลลาร์ถึง 18,000 ดอลลาร์ และนักวิเคราะห์ราคาหลายคนก็ยังมองว่าราคาในปัจจุบันนั้นกำลังจะไปเทสแนวต้านที่ราคา 17,000 ดอลลาร์อีกครึ่งหนี่ง

อย่างไรก็ตามนักลงทุนหลายคนก็มองว่า ช่วงเวลาตอนนี้แหละคือ ช่วงเวลาแห่งการช้อนซื้อ Bitcoin แล้ว แต่นักเทรดบางส่วนก็ยังคงมองถึงความเป็นไปได้ที่ว่าราคา Bitcoin อาจจะร่วงต่ำกว่านี้อีก

ทั้งนี้ในประเทศไทย กูรูชั้นแนวหน้าอย่าง ลุงโฉลก หรือคุณโฉลก สัมพันธารักษ์ ก็ได้มีการออกมาพูดเกี่ยวกับประเด็นคำถามที่ว่า  การร่วงลงของราคา Bitcoin รอบนี้จะเป็นการร่วงครั้งสุดท้ายแล้วหรือยัง ?

โดยช่วงหัวค่ำของวันที่ 14 พฤศจิกายน ปี 2022 นั้น ลุงโฉลกได้ร่วมเป็นแขกรับเชิญในรายการของช่อง youtube “ลองลงทุน” และได้มีการกล่าวถึงประเด็น Bitcoin ที่จะต้องศึกษาลักษระนิสัยของมันเสียก่อน ซึ่ง Bitcoin มักจะ “มีนิสัยของตัวเองเสมอ เวลาขึ้นก็จะ To the Moon เสมอ เวลาลงเนี่ยดิ่งลงนรกเสมอ” 

ซึ่งลุกโฉลกก็ได้ทำการเปรียบเทียบราคาจากนิสัยของ Bitcoin ในอดีตที่ผ่านมาโดยได้กล่าวว่า 

“จากเวฟ 1 ขึ้นมาเป็น 2 เนี่ย แค่ขึ้นมา double เนี่ยแค่นี้คนก็ตื่นเต้นแล้ว แล้วจาก 1 ขึ้นไปเป็น 3 เนี่ยคนก็หูว นี่มันอะไรกันเนี่ย เพราะงั้นจำไว้เลย เวลาขึ้นมัน To the Moon เสมอ”

ทั้งนี้ลุงโฉลกได้พูดถึงว่าแต่ก่อนเนี่ย Bitcoin ยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก แต่ต่อมาคนเริ่มให้ความสนใจ Bitcoin กันมากขึ้นมีนักลงทุนที่นำราคาของ Bitcoin ไปเก็งกำไร ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ราคา Bitcoin นั้นพุ่งขึ้นไป To the Moon นั้นเป็นไปได้เลยว่า สุดท้ายแล้วราคาจะร่วงลงก่อนที่ราคาจะพุ่งขึ้นอีกครั้ง

นอกจากนั้นลุงโฉลกก็ยังได้เปรียบเทียบให้เห็นภาพที่เห็นชัดเจนมากขึ้น ในแต่ละช่วงของราคา Bitcoin ว่านิสัยของมันนั้นเป็นแบบที่แกบอกจริง ๆ 

โดยเมื่อปีที่แล้ว ราคา bitcoin ได้พุ่ง To The Moon ไปแล้วที่ราคา 69,000 ดอลลาร์ ซึ่งคุณลุงโฉลกก็มองตามตัวเลขระดับแนวรับ-แนวต้านของ Fibonacci ซึ่งเป็นเลขที่ปกติเอาไว้ดูความคาดทิศทางของราคาในอนาคต ซึ่งลุงโฉลกวิเคราะห์ว่า

“6 หมื่นกว่าเกือบ 7 หมื่น เมื่อมัน Moon เรียบร้อยแล้วมันก็ลงมาที่ 78.6 – 78.7 เท่านั้นอะ ก็เป็นเท่าไรละ ระหว่าง $12,000 กับ $8,000 เลือกเอา”

ซึ่งหลังจากกล่าวคำนี้ไม่นาน ลุงโฉลกก็ได้มีการเปลี่ยนยอดของราคาเล็กน้อย จึงทำให้ลุงโฉลกได้แก้ไขราคาใหม่เป็น “ระหว่าง $13,000 กับ $8,000 เลือกเอา”

เท่านั้นยังไม่พอลุกโฉลกก็ได้ดูราคาในปัจจุบันแล้ว ลุงแกเองก็กล่าวว่า “มันยังไม่จบ” พร้อมกับบอกว่า “ไปรอแถว ๆ นี้ ช่วง 8 พัน 9 พัน หมื่นนึงอะไรงี้ ประมานนี้ เอาแน่ไม่ได้”

ซึ่งตามนิสัยของ Bitcoin แล้วนั้น ลุงโฉลกเชื่อว่าเมื่อ Bitcoin ถึงจุดต่ำสุดแล้ว ราคาจะ To The Moon อีกครั้งหนึ่ง “คราวนี้เป็นแสน” ลุงโฉลกกล่าวเสริม

อย่างไรก็ตามตอนนี้ดูเหมือนว่าจะยังไม่ถึงเวลาที่จะทำการช้อนซื้อ Bitcoin ซึ่งลุงโฉลกเองก็บอกว่ารอให้มันเปลี่ยนเป็นแนวโน้มขาขึ้นเสียก่อนแล้วค่อยซื้อก็ยังได้ หากว่าราคานั้นลงมาอยู่ในช่วงราคา 8,000 – 13,000 ดอลลาร์แล้ว

สุดท้ายนี้ลุงโฉลกก็ได้เตือนนักลงทุนว่า “ก่อนจะเข้าเนี่ยให้คิดซะก่อนว่าเจ๊งได้เท่าไร” ซึ่งเป็นเกี่ยวกับเรื่องการคำนวณ Position sizing และตัวลุงโฉลกเองก็บอกว่าเรื่องนี้ค่อนเป็นเรื่องที่จะต้องใช้เวลาและต้องศึกษาเป็นอย่างมากถึงจะสามารถเข้าใจได้นั่นเอง

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา : ลองลงทุน