<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ชำระบัญชีเผย FTX มีสัญญาณของการฉ้อโกงและการจัดการที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์หลังจากการล่มสลายของ FTX  ซึ่งในขณะนี้ประเด็นทางกฎหมายกับ FTX ได้เริ่มทวีความเข้มงวดขึ้นเรื่อย ๆ ตามคำฟ้องล่าสุดของศาล ผู้ชำระบัญชีในบาฮามาสของบริษัท กล่าวว่า FTX นั้นมีสัญญาณของ “การฉ้อโกงที่ร้ายแรงและการจัดการที่ผิดพลาด” อยู่ในล้มละลายครั้งนี้ของ FTX 

โดยเอกสารที่ยื่นในศาลล้มละลายสหรัฐในเขตทางใต้ของนิวยอร์กเปิดเผยว่า ค้นพบข้อมูลของผู้ชำระบัญชีร่วมจนถึงวันที่ระบุว่า FTX อาจกระทำการฉ้อโกงอย่างร้ายแรงและมีการจัดการที่ผิดพลาด

ซึ่งการยื่นฟ้องต่อศาลนี่ ทำให้บริษัทไม่สามารถขายทรัพย์สินใด ๆ ออกไปได้ชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำตัดสินใหม่ตามบทที่ 15 ของประมวลกฎหมายล้มละลายของสหรัฐอเมริกา

ข้อกล่าวหาต่อ FTX

ปัญหาสำหรับ FTX ไม่ได้มีเพียงแค่นั้น ตามการยื่นฟ้องเมื่อวันอังคาร ทาง Brian Simms ผู้ชำระบัญชีชั่วคราวที่ศาลแต่งตั้งให้รับผิดชอบในการดำเนินการล้มละลายของ FTX ในบาฮามาส ได้ทำการโต้แย้งความถูกต้องของการยื่นฟ้องล้มละลายในบทที่ 11 ของ FTX Trading และบริษัทในเครือที่ยื่นให้กับศาลในเดลาแวร์

ทนายความในบาฮามาสเน้นว่า FTX Digital ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของคำร้องเดลาแวร์และเสริมว่าผู้ชำระบัญชีชั่วคราวเป็นเพียงคนเดียวที่ “ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการใดๆ รวมถึงไม่ได้มีการจำกัดเพียงการยื่นคำร้องในเดลาแวร์”

“คำสั่งระงับการชำระบัญชีชั่วคราวจะปลดกรรมการของ FTX Digital ในเรื่องความสามารถในการดำเนินการหรือใช้หน้าที่ใด ๆ สำหรับหรือในนามของ FTX Digital เว้นแต่ผมจะได้รับคำสั่งอย่างชัดแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร”

Simms ได้โต้แย้งว่าการที่ FTX ได้ยื่นล้มละลายนั้นไม่ถูกต้อง” เนื่องจากเขาไม่ได้ทำการ “อนุญาตหรืออนุมัติให้เป็นลายลักษณ์อักษรหรืออย่างอื่น” อย่างไรก็ตาม ทางทนายความไม่ได้ขอให้ศาลยกเลิกการดำเนินคดีล้มละลายในสหรัฐฯ แต่กลับขอให้ศาลในประเทศยอมรับกระบวนการทางกฎหมายของบาฮามาสแทน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายจากทั้งสองประเทศกำลังเจรจาว่าควรส่ง SBF กลับประเทศในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อสอบปากคำหรือไม่

ที่มา : cryptopotato