<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้ Twitter แห่ไปใช้แพลตฟอร์มแบบกระจายอำนาจ หลังบริษัทปิดสำนักงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elon Musk ทำให้ Twitter สั่นคลอนตั้งแต่เขาเข้าครอบครองแพลตฟอร์มดังกล่าวเมื่อปลายเดือนตุลาคม และการดำเนินงานครั้งล่าสุดของเขาก็ส่งผลให้พนักงานออกจากบริษัทไปเป็นจำนวนมาก จนนำไปสู่การประกาศปิดสำนักงาน อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้พนักงานของ Twitter จะไม่ใช่ฝ่ายเดียวที่ละทิ้งแพลตฟอร์มนี้อีกต่อไปแล้ว 

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Musk ได้ส่งอีเมลคำขาดถึงเจ้าหน้าที่ Twitter ทุกคนว่าพวกเขาจำเป็นต้อง “ทำงานอย่างหนักเป็นเวลานานหลายชั่วโมง” ถ้าพนักงานคนใดไม่สามารถทำตามนี้ได้ เขาจะให้พนักงานลาออกด้วยตนเองภายในวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน

ผลปรากฏว่าพนักงาน Twitter จำนวนมากเลือกใช้ทางเลือกที่สอง โดยตัดสินใจลาออกจากบริษัทไปพร้อมกับค่าชดเชยสามเดือน ส่งผลให้บริษัทต้องปิดสำนักงานชั่วคราวเนื่องจากพนักงานหลายร้อยคนลาออก

ขณะเดียวกัน Twitter ยังประกาศระงับการเข้าถึง Badge ทั้งหมดเป็นการชั่วคราวจนถึงวันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน โดยขอให้พนักงาน “งดเว้นจากการพูดคุยบนโซเชียลมีเดียกับสื่อมวลชนหรือที่อื่น ๆ เกี่ยวกับข้อมูลที่เป็นความลับของบริษัท”

สำนักข่าว Reuters เปิดเผยผลจากการสำรวจความคิดเห็นเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พบว่า 42% จาก 180 คน เลือกคำตอบว่า “ตัวเลือกลาออก ฉันเป็นอิสระ!” และผู้ตอบแบบสำรวจครึ่งหนึ่งก็คาดว่า 50% ของพนักงานจะลาออก

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว พนักงาน Twitter จะไม่ใช่ฝ่ายเดียวที่ตัดสินใจหนีไปจากแพลตฟอร์มนี้อีกต่อไป เนื่องจากขณะนี้ผู้ใช้งาน Twitter ส่วนใหญ่กำลังมองหาแพลตฟอร์มทางเลือกอื่น ๆ แล้ว โดยสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือการที่ Mastodon มีการลงทะเบียนใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน Mastodon เปิดเผยว่าแพลตฟอร์มมีสมาชิกใหม่มากกว่าหนึ่งล้านคนตั้งแต่ปิดข้อตกลง Twitter เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน เป็นเวลาเดียวกับที่ทาง MIT มีรายงานว่า Twitter สูญเสียผู้ใช้งานในจำนวนเท่าเดิมตั้งแต่ Musk เข้าซื้อกิจการ

Jack Dorsey อดีต CEO ของ Twitter ยังได้กล่าวเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาด้วยว่า เครือข่ายโซเชียลมีเดียแบบกระจายอำนาจของเขาอย่าง Bluesky Social จะมีบัญชีผู้ใช้งานที่สามารถเข้าถึงตลาดเปิดของอัลกอริทึม และ Dorsey ก็หวังว่าแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วย Bitcoin ของเขาจะดึงผู้ใช้ออกจากโซเชียลมีเดีย Web2 ที่เต็มไปด้วยสแปมและการหลอกลวง

Dorsey ได้ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่ง CEO ของ Twitter แล้ว เนื่องจาก Elon Musk กล่าวในสัปดาห์นี้ว่าเขาต้องการให้คนอื่นมาบริหารแทน ในขณะเดียวกัน Musk ก็คร่ำครวญถึงความยากลำบากในการบริหารเครือข่ายโซเชียลมีเดียหลังจากข่าวการลาออกของพนักงาน

อย่างไรก็ตาม ในทวีตของ Dave Portnoy ผู้ก่อตั้ง Barstool Sports ระบุว่า Musk  กล่าวว่าเขา “ไม่กังวลอย่างยิ่ง” เพราะ “คนที่ดีที่สุดกำลังอยู่”


ที่มา: cointelegraph