<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร IOHK กล่าวว่า ตลาด Crypto กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตฟองสบู่เช่นเดียวกับ ‘ยุคดอทคอม’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการสัมภาษณ์กับนักวิเคราะห์ Crypto อย่าง Scott Melker ที่งาน Messari Mainnet Conference ในแมนฮัตตัน Jerry Fragiskatos CCO ของ IOHK กล่าวว่าเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เขาเปรียบ Crypto กับจุดเริ่มต้นของอินเทอร์เน็ต แต่ตอนนี้เขากลับกล่าวว่าอุตสาหกรรม Crypto เปรียบได้กับยุคฟองสบู่ dot-com

ในช่วงทศวรรษที่ 1990 มีการสั่งสมการใช้อินเทอร์เน็ตและการลงทุนจำนวนมหาศาลในบริษัท dot-com จนนำไปสู่วิกฤตฟองสบู่ และเมื่อฟองสบู่ dot-com แตก หลายบริษัทก็ล้มละลาย แต่บริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่อย่าง Amazon และคลื่นลูกใหม่ของบริษัทโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ก็ตามมา

Fragiskatos ทำนายว่า ADA จะยืนหยัดต่อต้านคำวิจารณ์ และเป็นผู้รอดชีวิตจากยุค dot-com ของอุตสาหกรรม Crypto เนื่องจากระบบนิเวศที่ทำให้มันแตกต่างจากโปรเจกต์บล็อกเชนอื่น ๆ เช่น การขาดนักลงทุนร่วมทุน (VC) ที่กำลังมองหาบริษัทขนาดใหญ่ และผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI)

“ความแตกต่างที่สำคัญอีกอย่างของ Cardano คือไม่ค่อยมีคนวงใน ถ้าคุณดูที่การกระจายความเป็นเจ้าของของ ADA ส่วนใหญ่จะอยู่ในมือของปัจเจกบุคคล มีเจ้ามือน้อยมาก มีคนวงในน้อยมาก ไม่มี VC ที่รับผลตอบแทน 30%, 40%, 50% ของมัน นั่นเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันมาก

ใครก็ตาม (VC) ที่มักถามว่า ROI ของฉันอยู่ที่ไหนในไตรมาสหน้า ถ้าหากไม่มีตามที่พวกเขาต้องการ พวกเขาก็จะบอกว่ามันเป็น Chain ผี นอกจากนี้ พวกเขายังได้รับผลตอบแทนจากคู่แข่งของเรา และยังได้รับแรงจูงใจในการสร้าง FUD อีกด้วย

ผมคิดว่าเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ คิดว่าเรากำลังใช้แนวทางที่ถูกต้อง และผมก็คิดว่าเราจะเป็นหนึ่งในคนที่เห็นอีกด้านหนึ่งของสิ่งนี้ รวมไปถึงบางสิ่งบางอย่างนอกจากนี้ที่คุณรู้ ลงมือทำสิ่งต่าง ๆ ให้เร็วและทำลายให้เร็ว”

ในทางเดียวกัน Fragiskatos ก็ยังกล่าวว่าเขาเห็นด้วยกับ Melker ว่า Ethereum เป็นอีกหนึ่งโครงการบล็อกเชนที่น่าจะอยู่รอดในยุคฟองสบู่ของอุตสาหกรรม Crypto อีกด้วย

ที่มา: dailyhodl