<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิหร่านจ่ออายัดบัญชีธนาคารของผู้หญิงที่ไม่สวมฮิญาบ หรือคริปโตจะเป็นทางออก ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สมาชิกรัฐสภาอิหร่านบอกกับสื่อท้องถิ่นว่า รัฐบาลอิหร่านมีแผนที่จะกำหนดบทลงโทษใหม่สำหรับผู้หญิงที่ไม่สวมฮิญาบในที่สาธารณะ โดยบุคคลที่ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว หลังจากได้รับคำตักเตือนแล้ว 2 ครั้ง บัญชีธนาคารของพวกเธอจะถูกระงับในทันที

Hossein Jalali สมาชิกคณะกรรมาธิการวัฒนธรรมแห่งสมัชชาที่ปรึกษาอิสลาม กล่าวกับทางสื่ออิหร่านเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมว่า ‘บุคคลที่ไม่เปิดเผยตัวตน’ จะได้รับ SMS กระตุ้นให้พวกเธอเคารพกฎหมายและสวมฮิญาบก่อนเข้าสู่ ‘ระยะตักเตือน’ จนอาจนำไปสู่การระงับบัญชีธนาคารของพวกเธอในที่สุด

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลอิหร่านเปิดเผยมาตรการดังกล่าวออกมานั้น ทำให้ผู้ประท้วงและผู้คัดค้านหันมาใช้ Crypto เพื่อเข้าถึงเครื่องมือทางการเงิน

Jalali ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า ‘ขั้นตอนการตักเตือน’ มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง แต่เขาเสนอว่าไม่ควรมี ‘ตำรวจคุณธรรม’ ที่อนุโลมให้กับข้อบังคับใช้ทางกฎหมาย อีกทั้งบุคคลสำคัญอีกหลายคนยังระบุด้วยว่า อาจมีการใช้กล้องร่วมกับปัญญาประดิษฐ์เพื่อระบุตัวผู้กระทำผิด


การประท้วงอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการไม่สวมฮิญาบเกิดขึ้นในอิหร่านมาตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน เมื่อผู้หญิงชาวอิหร่านชื่อ Mahsa Amini ถูกตำรวจจับกุมเนื่องจากไม่สวมฮิญาบ และเสียชีวิตในสภาพที่น่าสงสัย ณ โรงพยาบาลในกรุงเตหะราน

ปัจจุบัน ผู้หญิงชาวอิหร่านจำนวนมากกำลังจุดไฟเผาฮิญาบ หรือปฏิเสธที่จะสวมฮิญาบ ท่ามกลางกระแสกดดันที่ขยายวงกว้าง เพื่อบีบให้รัฐบาลเลิกใช้ข้อบังคับการสวมฮิญาบ


คำขู่ที่จะอายัดบัญชีธนาคารของผู้ประท้วงคล้ายกับเหตุการณ์ในแคนาดาที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยนายกรัฐมนตรี Justin Trudeau ได้ออกกฎหมายฉุกเฉินเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ จนทำให้หน่วยงานกำกับดูแลสามารถอายัดบัญชีธนาคารของสมาชิกที่เข้าร่วมการประท้วง “Freedom Convoy”

ผู้ประท้วงบางคนหันไปใช้ Crypto เพื่อระดมทุนในการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ประท้วง หลังจากที่ GoFundMe แพลตฟอร์มระดมทุนลบแคมเปญออกไปจากเว็บไซต์

อิหร่านถือเป็นประเทศที่ใช้ Crypto ในข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม โดยการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ของตนเองที่เรียกว่า crypto rial


ภัยคุกคามจากเจ้าหน้าที่อิหร่านที่ต้องการระงับบัญชีธนาคารเพื่อการปฏิบัติตามข้อบังคับใช้ทางกฎหมาย ได้เป็นสิ่งที่เน้นย้ำถึงความเสี่ยงของ CBDC และการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจไร้เงินสดอีกครั้ง ทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ไนจีเรียได้ประกาศห้ามการถอนเงินผ่าน ATM มากกว่า 45 ดอลลาร์ต่อวัน เพื่อบังคับให้ประชากรใช้ CBDC ที่ไม่ได้รับความนิยม

นักวิจารณ์ CBDC และผู้ดำเนินรายการช่อง YouTube ยอดนิยมอย่าง Wall Street Silver ได้กล่าวผ่านโพสต์ผ่านโพสต์ทวีตเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมว่า “การที่รัฐบาลมีอำนาจเด็ดขาดเหนือเงินของคุณ เป็นความคิดที่น่ากลัว”

ที่มา: cointelegraph