<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือตลาดจะกลับตัวเป็นขาขึ้น ! ตัวชี้วัดส่งสัญญาณว่าเจ้ามือโอน Bitcoin เข้าเว็บเทรดน้อยลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ข้อมูล On-chain จากตัวชี้วัดอัตราส่วน whale ratio (MA Exchange Whale Ratio) ได้แสดงให้เห็นว่าอัตราส่วนการเทรด Bitcoin ของเจ้ามือรายใหญ่นั้นกำลังลดลงเป็นอย่างมาก และตามที่นักวิเคราะห์ชี้ให้เห็นในโพสต์ของ CryptoQuant ก็แสดงให้เห็นว่า metric ลดลงเช่นเดียวกันกับในช่วงปลายปี 2018 ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่อาจพิสูจน์ได้ว่าขณะนี้คือ ช่วงขาขึ้นของ Crypto

ตัวชี้วัดอัตราส่วน whale ratio เป็นตัวบ่งชี้ที่วัดอัตราส่วนระหว่างผลรวมของธุรกรรมสิบอันดับแรกที่จะเข้าสู่กระดานเทรด โดยรายการการโอนไปยังการกระดานเทรดที่ใหญ่ที่สุด 10 รายการแรกจะถือว่ามาจากวาฬ ดังนั้น อัตราส่วน whale ratio จึงสามารถบอกเราได้ว่าเงินที่ไหลเข้ากระดานเทรดรายการใดเกิดขึ้นจากผู้ถือเหรียญรายใหญ่ในขณะนี้

เมื่อค่า metric นี้เพิ่มสูงขึ้น หมายความว่าการที่มีเงินไหลเข้ากระดานเทรดส่วนใหญ่นั้นเกิดจากเจ้ามือในปัจจุบัน เนื่องจากเหตุผลหลักที่นักเทรดฝากเงินเข้ากระดานเทรดมีจุดประสงค์ในการเทขายเหรียญ และค่าดังกล่าวก็อาจเป็นสัญญาณว่าเจ้ามือกำลังเทขายเหรียญจำนวนมากลงในตลาด จนอาจทำให้ราคา Crypto กลายเป็นขาลงได้เช่นกัน

แต่ในทางกลับกัน เมื่อตัวบ่งชี้แสดงค่า metric ในระดับต่ำ ก็หมายความว่าเจ้ามือกำลังมีต้องการในการฝากเงินเข้ากระดานเทรดน้อยลง ซึ่งอาจทำให้ราคาของ BTC เป็นได้ทั้งขาขึ้นและ sideway ได้ โดยด้านล่างนี้คือกราฟที่แสดงแนวโน้มของราคาจากตัวชี้วัด Bitcoin 7-Day MA Exchange Whale Ratio ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

จากกราฟด้านบนจะเห็นว่า เมื่อไม่กี่เดือนก่อน อัตราส่วน whale ratio ของ Bitcoin มีระดับตัวเลขที่ค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่นั้นมา ตัวบ่งชี้ก็ได้แสดงถึงแนวโน้มของขาลงอย่างรวดเร็ว และในตอนนี้อัตราส่วนดังกล่าวก็ได้อยู่ในจุดที่มีค่าค่อนข้างคงที่แล้ว ซึ่งหมายความว่าเจ้ามือได้ลดปริมาณการฝากเงินเข้ากระดานเทรดเมื่อเร็ว ๆ นี้ และบ่งชี้ว่าแรงขายจากเจ้ามืออาจหมดลงในไม่ช้า

สถานการณ์ดังกล่าวยังดูเหมือนเป็นการเน้นย้ำถึงแนวโน้มในอัตราส่วน whale ratio ในวัฏจักร Bitcoin ก่อนหน้า โดยแนวโน้มขาลงในขณะนี้มีความคล้ายคลึงกับที่เคยเห็นได้ในจุดต่ำสุดของตลาดหมีที่ก่อตัวขึ้นเมื่อช่วงปลายปี 2018

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะบอกว่าอัตราส่วน whale ratio ที่ลดลงอย่างมากในปัจจุบันจะหมายความว่าจุดต่ำสุดอยู่ในวัฏจักรนี้เช่นกัน แต่ก็มีแนวโน้มว่าความผันผวนจะเริ่มลดลงแล้ว

ที่มา: newsbtc