<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนผวา ! แห่ถอนเงินออกจาก Binance กันจ้าละหวั่น หลังมีข่าวลือ CZ จ่อถูกสอบเรื่องฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance เว็บเทรดเบอร์หนึ่งแห่งวงการ Crypto กำลังเผชิญกับการแห่ถอนเงินกันอย่างบ้าคลั่ง เมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา จากการที่เหล่านักลงทุนเริ่มเป็นกังวลเกี่ยวกับรายงาน proof of reserve อันเป็นที่น่าสงสัยของ Binance

จำนวนเม็ดเงินไหลออกสุทธิหรือ Token Flow Value ซึ่งเป็นตัวชี้วัดเกี่ยวกับตัวเลขส่วนต่างระหว่างมูลค่าสินทรัพย์ที่ไหลเข้าและไหลออกจากการดานเทรด ได้แสดงตัวเลขที่พุ่งแตะระดับ 902 ล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก Nansen แพลตฟอร์มข้อมูลข่าวกรองด้านบล็อกเชน

จำนวนเงินไหลออกสุทธิของ Binance ได้พุ่งแซงหน้ากระดานเทรดรวมศูนย์อื่น ๆ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา คิดเป็นตัวเลขกว่า 9 เท่าเมื่อเทียบจำนวนเงินไหลออกสุทธิกับเว็บเทรดที่อยู่ในอันดับ 2

จำนวนเงินไหลออกสุทธิในครั้งนี้ นับเป็นจำนวนเงินไหลออกที่มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน 2 วัน หลังจากเว็บเทรด FTX ได้ยื่นฟ้องล้มละลาย ตามข้อมูลจาก Arkham แพลตฟอร์มข้อมูลด้านบล็อกเชน

อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินไหลออกสุทธิ “ดูเหมือนจะไม่มีความผิดปกติอย่างเห็นได้ชัด” ตามที่ Henry Fisher นักวิเคราะห์จาก Arkham เขียนในช่องแชทบนเว็บไซต์ Telegram จากการที่ Binance มีสินทรัพย์อยู่เป็นจำนวน 6.4 หมื่นล้านดอลลาร์

การถอนเงินออกจาก Binance เพิ่งสูงขึ้นหลังจากเกิดความกังวลเกี่ยวกับข่าวที่เกี่ยวข้องกับ Binance เหล่านักลงทุนได้เพิ่มความระมัดระวังในการลงเงินทุนบนกระดานเทรดแบบรวมศูนย์มากขึ้น การล่มสลายอย่างรวดเร็วของ FTX กระดานเทรดคู่แข่ง ที่ตามมาด้วยการล่มสลายของบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรม ได้กระตุ้นให้กระดานเทรดต่าง ๆ พยายามพิสูจน์ว่าพวกเขากำลังปกป้องสินทรัพย์ของลูกค้าอยู่อย่างแข็งแกร่ง

Binance ได้เผยแพร่รายงานตัวเลขเงินทุนสำรอง Proof of Reserve ที่ถูกจัดทำขึ้นโดย Mazars ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบภายในช่วงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า Bitcoin ที่ Binance ถืออยู่เป็นเงินทุนสำรองมีมากกว่าสินทรัพย์ของผู้ใช้บริการ 

ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม Crypto และรายงานฉบับล่าสุดได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์ว่า รายงานที่ Binance ได้เผยแพร่ออกมานั้นมีขอบเขตที่แคบเกินไป และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักข่าว Reuters ยังรายงานด้วยว่า อัยการสหรัฐฯ กำลังอยู่ในระหว่างการฟ้องร้องคดีอาญาในข้อหาฟอกเงินกัน Binance และผู้บริหารคนอื่น ๆ ของบริษัท รวมทั้ง Changpeng Zhao ผู้เป็น CEO ด้วย

อย่างไรก็ตาม Changpeng Zhao ได้ขอร้องผู้ติดตาม Twitter ของเขาให้ “เมินเฉยต่อข่าว FUD” ซึ่งคำว่า FUD คือคำแสลงในวงการ Crypto ที่มักใช้กล่าวเรียกความกลัว ความไม่ชัดเจน หรือข้อกังขาต่าง ๆ

ข้อมูลบนบล็อกเชนอีกแหล่งแสดงให้เห็นว่า Jump Trading และ Wintermute บริษัทลงทุนเจ้าใหญ่ในตลาด Crypto เป็นหนึ่งในผู้ที่เคลื่อนย้ายเงินทุนก้อนใหญ่ออกจาก Binance ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

Jump Trading ดูเหมือนจะเป็นบริษัทที่ทำการถอนเงินออกจาก Binance เป็นจำนวนมากที่สุด ตามข้อมูลที่ Andrew Thurman นักวิเคราะห์จาก Nansen เขียนไว้บน Twitter

จำนวนการถอนเงินออกจากกระดานเทรดโดย Jump Trading ในช่วง 7 วันที่ผ่านมามีจำนวนมูลค่ามากถึง 146 ล้านดอลลาร์ ซึ่งประกอบไปด้วย BUSD จำนวน 102 ล้านดอลลาร์ USDT จำนวน 14 ล้านดอลลาร์ และ Ethereum จำนวน 10 ล้านดอลลาร์ Jump Trading ยังได้ทำการถอน BUSD จำนวน 30 ล้านดอลลาร์ออกจาก Paxos ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก Arkham

ในขณะที่ Wintermute ได้ถอนเงิน Bitcoin จำนวน 8.5 ล้านดอลลาร์และ USDC จำนวน 5.5 ล้านดอลลาร์ โดย Wintermute ได้กล่าวบน Twitter เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนว่า เงินทุนบางส่วนของบริษัทยังคงอยู่ใน FTX ส่วน Jump Trading ได้ทวีตว่าทางบริษัทยังคงมีการจัดการเงินทุนได้เป็นอย่างดี แต่ไม่ได้ระบุว่าได้สูญเสียเงินทุนไปกับ FTX เป็นจำนวนเท่าไหร่


ที่มา: CoinDesk