<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือว่า​​ตัวตนของ Satoshi จะถูกเปิดโปง ! หลังชาวเน็ตรายหนึ่งอ้างว่า “เขารู้ว่าใครคือ Satoshi”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Martin Shkreli ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีชีวภาพรายหนึ่งได้ออกมาโพสต์ตั้งข้อสังเกตบน Substack เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า Paul Le Roux อดีตโปรแกรมเมอร์และอดีตหัวหน้ากลุ่มอาชญากรอาจเป็น Satoshi Nakamoto ตัวจริง

สำหรับสมมุติฐานที่เขาใช้ประกอบเหตุผลนั้นก็คือ ชุดตัวอักษร “‘pharma bro” ที่เหมือนจะเป็นการถอดรหัสจากการโอนเงินครั้งแรกที่ถูกส่งไปยัง Hal Finney ผู้บุกเบิก Bitcoin ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ส่วน Le Roux ถูกจับกุมตัวเมื่อปี 2012 หลังจากสำนักงานปราบปรามยาเสพสามารถล่อลวงเขาให้เข้าติดกับดักได้สำเร็จ

ในช่วงเวลานั้นเจ้าพ่อยาเสพติดและนักค้าอาวุธเถื่อน Le Roux ได้รับโทษจำคุก 25 ปีในเดือนมิถุนายน 2020 ซึ่ง Le Roux อาจต้องช้ชีวิตที่เหลืออยู่หลังลูกกรง แต่คาดเขาได้รับการลดโทษเนื่องจากเขาได้รับความดีความชอบและให้ความช่วยเหลือบางอย่างแก่ DEA 

อย่างไรก็ดีเรื่องไม่ถือว่าเหนือความคาดหมาย เมื่อพิจารณาว่าอดีตโปรแกรมเมอร์และอดีตหัวหน้ากลุ่มอาชญากรรายนี้ดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในบุคคลอันดับต้น ๆ ที่หลายคนคาดว่าอาจจะเป็น Satoshi Nakamoto ตัวจริงมาช่วงระยะหนึ่งแล้ว โดยบทความ Wired ที่ตีพิมพ์ในปี 2019 บ่งชี้ให้เห็นถึงหลักฐานมากมายที่แสดงให้เห็นว่า Bitcoin นั้นถูกสร้างขึ้นโดยหัวหน้าเหล่าอาชญากร

นอกจากนั้นแล้ว Shkreli Peter Wuille ผู้พัฒนา Bitcoin Core ได้ทำการโพสต์บนบล็อกของเขาด้วยว่า เขาพิสูจน์ได้ว่ามีใครบางคนที่สามารถเข้าถึง  Private key ของ Finney และได้ลงนามในข้อความที่ถูกอ้างสิทธิ์

Greg Maxwell นักพัฒนาที่โดดเด่นอีกคนหนึ่งได้โต้แย้งคำกล่าวอ้างของ Shkreli โดยโต้แย้งว่าประเภทลายเซ็นที่ใช้โดย Satoshi ที่ถูกกล่าวหานั้นไม่มีอยู่จนกระทั่งหลังจาก Finney ลาลับจากโลกนี้ไป

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นอาจเรื่องที่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีคนควบคุม Private key ของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ล่วงลับไปอยู่ แล้วนั้นอาจเป็น Satoshi  ซึ่งหากสมมุติฐานของ Shkreli ถูกต้อง นั้นหมายความว่า Le Roux น่าจะคนสร้าง Bitcoin เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงินและสนับสนุนอาณาจักรอาชญากรของเขา

ที่มา : u.today