<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX อ้อนวอนศาลคืนหุ้น Robinhood มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปขายคืนเงินให้กับเจ้าหนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามการยื่นฟ้องเมื่อวันพฤหัสบดี กระดานเทรดที่เป็นประเด็นดราม่า อย่าง FTX ได้ทำการร้องขอความช่วยเหลือจากศาลล้มละลายสหรัฐฯในการต่อสู้เพื่อครอบครองหุ้นมูลค่าประมาณ 450 ล้านดอลลาร์ใน Robinhood Markets (HOOD) 

ประเด็นดังกล่าวมีรายละเอียดว่า หุ้นประมาณ 56 ล้านหุ้นของนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ Emergent Fidelity Technologies Ltd. ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นในแอนติกาและบาร์บูดานั้น 90% ถูกถือโดยอดีต CEO ของ FTX Sam Bankman-Fried

เอกสารระบุว่าบุคคลทั้ง 3 ฝ่ายพยายามเข้าเป็นผู้ถือครองหุ้นเหล่านั้น โดยมี BlockFi (ผู้ให้กู้ที่ FTX ช่วยสนับสนุนเมื่อช่วงต้นปี), Yonathan Ben Shimon (เจ้าหนี้ FTX ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้รับในแอนติกาและได้รับอนุญาตให้ขายหุ้น หุ้นภายใต้การดูแลของศาลที่นั่น) และ Bankman-Fried เอง (ซึ่งมีใบเรียกเก็บเงินตามกฎหมาย)

ทั้งนี้ FTX บอกกับ ED&F Man Capital Markets ซึ่งเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ว่าให้อายัดหุ้นเอาไว้ก่อน ในช่วงเวลาที่คดีฟ้องล้มละลายตามมาตราที่ 11 ได้เริ่มขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่ง FTX ระบุว่า Emergent เป็นเพียงเจ้าของหุ้นแค่ “ในนาม” แต่เจ้าของจริง ๆ เป็นของ FTX 

“Emergent เป็นบริษัทโฮลดิ้งที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีธุรกิจอื่นใด” FTX กล่าวในการยื่นฟ้อง

อย่างไรก็ดีผู้พิพากษาที่ดูแลคดีล้มละลายมองว่าควรอายัดหุ้นเอาไว้ ในขณะที่ FTX กำลังพยายามหาวิธีชำระเงินคืนเจ้าหนี้ทั้งหมด

ที่มา : coindesk