<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 เรื่องราวในวงการคริปโตที่น่าจับตามองในช่วงปีใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีเรื่องราวที่น่าจับตามองเกิดขึ้นมากมายในวงการคริปโตในปี 2023 ที่กำลังจะถึง แม้ว่าจะเป็นช่วงหยุดยาวแต่ดูเหมือนว่าตลาดคริปโตจะไม่ได้หยุดตาม และนี่คือสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

อดีต CEO ของกระดานเทรด FTX จะขึ้นศาลอีกครั้ง

นาย Sam Bankman-Fried อดีต CEO ของกระดานเทรด FTX ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตที่พึ่งล้มละลายไป มีกำหนดการที่จะต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีทางกฏหมายในเมืองนิวยอร์กในวันที่ 3 มกราคม หลังจากมีการยื่นฟ้องนาย SBF ในข้อหาฉ้อโกง โดยก่อนหน้านี้นาย SBF ได้ถูกจับกุมในบาฮามาสเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม และหลังจากถูกส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมายังสหรัฐฯ เขาก็ถูกประกันตัวไปในเวลาต่อมา

การพิจารณาคดีที่กำลังจะเกิดขึ้นไม่ได้มีความสำคัญแค่กับนาย Sam Bankman-Fried เท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมคริปโตทั้งหมดด้วย

สภาพอากาศที่เลวร้ายกับ Bitcoin

ปัญหาเกี่ยวกับสภาพอากาศอาจจะส่งผลกระทบต่อนักขุด Bitcoin ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาพายุฤดูหนาวลูกใหญ่ได้พัดถล่มทั่วทั้งอเมริกา ทำให้ในประเทศอเมริกามีสภาพอากาศที่เลวร้ายและมีไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่

สภาพอากาศที่เลวร้ายได้สร้างความท้าทายให้กับนักขุด Bitcoin ในสหรัฐอเมริกา โดยพวกเขาจำเป็นที่จะต้องใช้ไฟฟ้าในการขุด ดังนั้นไฟฟ้าที่ดับอย่างยาวนานจะทำให้พวกเขาขุดได้น้อยลง และนอกจากนี้อุณหภูมิที่เย็นจัดอาจจะทำให้อุปกรณ์มีการทำงานที่ผิดปกติ

กระดานเทรด FTX, Binance และเสถียรภาพของตลาด

การล้มละลายของกระดานเทรด FTX ซึ่งเป็นกระดานเทรดที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก ทำให้นักลงทุนจำนวนมากรู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของสินทรัพย์ของพวกเขา และเพื่อความสบายใจของนักลงทุน กระดานเทรดหลายแห่งได้ทำการทำ Proof-of-Reserve เพื่อแสดงหลักฐานว่าเงินทุนของลูกค้ายังอยู่กับทางกระดานเทรดเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าเงินของพวกเขาปลอดภัย

แม้แต่ Binance ซึ่งเป็นกระดานเทรดที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ยังเจอกับการไหลออกของเงินนักลงทุนเมื่อไม่นานมานี้ และต้องหาทางกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับมา

นาย Changpeng Zhao CEO ของกระดานเทรด Binance ได้ทำการจ้างบริษัท Mazars ในการตรวจสอบความโปร่งใสของตนเอง สิ่งนี้ต่างจากการตรวจสอบของบริษัทการเงินแบบดั้งเดิม เนื่องจากนักบัญชีจะเข้ามาตรวจสอบก็ต่อเมื่อลูกค้าร้องขอเท่านั้น ดังนั้นการตรวจสอบของบริษัท Mazars ในการตรวจสอบกระดานเทรด Binance ถึงไม่ได้สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน และความไม่มั่นใจกลับยิ่งรุนแรงขึ้นไปอีกหลังจากทางบริษัท Mazars ลบข้อมูลการตรวจสอบออก และประกาศว่าจะไม่ทำงานร่วมกับบริษัทคริปโตอีกต่อไป

หากไม่มีการตรวจสอบอย่างถูกต้องนักลงทุนก็ไม่อาจมั่นใจได้ว่าบริษัทคริปโตมีสินทรัพย์เพียงพอที่จะครอบคลุมหนี้สินของบริษัทหรือไม่

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ก็ช่วงที่น่าสนใจว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือการพัฒนาในด้านการตรวจสอบบัญชีของบริษัทคริปโตหรือไม่

ชะตากรรมของตลาดคริปโตในช่วงปีใหม่

ราคาของ Bitcoin ได้ร่วงมาที่ราคา 16,900 ดอลลาร์ในช่วงสิ้นปี 2022 ซึ่งลดลงมาจากระดับ All-Time-High ที่ราคา 69,000 ดอลลาร์ และเหรียญ Cryptocurrency ตัวอื่น ๆ ก็กำลังพยายามรดิ้นรนเพื่อที่จะอยู่รอดท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบัน

แม้ว่าตลาดคริปโตในปีนี้จะร่วงอย่างรุนแรง แต่แฟน ๆ คริปโตจำนวนมาก็หวังว่ามันจะดีขึ้นในปี 2023 โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ Volume การซื้อขายของตลาดคริปโตได้ลดลง และสาเหตุอาจจะมาจากการที่นักเทรดจำนวนมากกำลังหยุดพักในช่วงที่ตลาดเริ่มผันผวนน้อยลง ถึงอย่างนั้นเราก็ยังเดายากว่าอะไรจะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของปีหใม่

นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งก่อนที่เราจะเห็นราคาของเหรียญ Bitcoin และเหรียญ Cryptocurrency นิ่งขึ้น ถึงอย่างนั้นเมื่อเราก้าวเข้าสู่ปี 2023 แฟน ๆ คริปโตส่วนใหม่มองว่าตลาดคริปโตจะดีขึ้นกว่าตลาดหมีในปี 2022

Source: The Block