<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CZ ชี้อาจมีข้อมูลรั่วจาก 3Commas ! เตือนผู้ใช้ให้ปิดการใช้งาน API Key ในทันที

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ (29 ธันวาคม) Changpeng “CZ” Zhao ได้ออกมาโพสต์ทวีตเตือนนักลงทุน โดยกล่าวว่า เขาค่อนข้างมั่นใจว่ามีข้อมูล API Key หลุดจาก 3Commas เป็นวงกว้าง “หากคุณใช้ API Key กับ 3Commas ไม่ว่าจะจากกระดานเทรดใด ได้โปรดปิดการใช้งานในทันที”

API (Application Program Interface) Key คือ ตัวเชื่อมระหว่างซอร์ฟแวร์ต่าง ๆ และกระดานเทรด โดยตัว API Key เป็นชุดโค้ดที่อนุญาตให้ซอร์ฟแวร์นั้น ๆ สามารถเข้าถึงข้อมูล API และ back-end ได้ ซึ่งในปัจจุบัน กระดานเทรดหลายแห่งได้บอกวิธีสร้าง API Key เอาไว้ เพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้งานในการนำไปใช้กับซอร์ฟแวร์ที่ต้องการ

หลังจาก CZ ไปโพสต์ทวีตออกไป บัญชีผู้ใช้ Twitter ก็ได้เข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างล้นหลาม โดย SimpleCryptoGuide บัญชีให้ความรู้ด้าน Crypto ได้ถามถึงความเป็นไปได้ในการการตัดการเชื่อมต่อระหว่าง API Key ของ Binance ทั้งหมดกับซอร์ฟแวร์ที่เชื่อมโยงอยู่ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ซึ่ง CZ ก็ได้ตอบว่า ทาง Binance กำลังพยายามทำแบบนั้นอยู่ แต่มีอุปสรรคตรงที่พวกเขาไม่รู้ว่าผู้ใช้งาน API ได้เชื่อมต่อ API Key เข้ากับซอร์ฟแวร์ไหนบ้าง

Dyma Budorin ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ hacken.io บริษัทตรวจสอบภายในด้านความปลอดภัยของระบบบล็อกเชน ได้แสดงความคิดเห็นบนทวีตนี้ด้วย โดยกล่าวว่า ข้อมูล API Key มีการรั่วไหลมามากกว่าปีแล้ว พร้อมแนะนำให้ Binance และกระดานเทรดอื่น ๆ ทำการปิดการใช้งาน API Key ที่นานกว่า 3 เดือนขึ้นไปทั้งหมด

หลังจาก CZ ได้โพสต์ทวีตเตือนราว 1 ชั่วโมง Yuriy Sorokin ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ 3Commas บอทเทรด Crypto ที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ได้ออกมายอมรับว่า ทาง 3Commas ได้รับข้อความจากแฮ็กเกอร์ และประสานงานกับกระดานเทรดต่าง ๆ ที่รองรับ 3Commas ให้ทำการปิดใช้งาน API Key ที่เชื่อมต่อกับ 3Commas ทั้งหมดในทันที ทั้งยังทำการสอบสวนพนักงานภายในบริษัทที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ แต่ยังไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้ ซึ่งสิ่งนี้ได้สร้างความไม่พอใจให้แก่เหล่านักลงทุนที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ ในวันที่ 23 ธันวาคม Yuriy Sorokin ได้ออกมากล่าวโทษผู้ใช้งานว่า “หากข้อมูล API Key ของคุณรั่วไหลออกไป ไม่ได้หมายความว่าข้อมูลเหล่านั้นมาจาก 3Commas” ทั้งยังกล่าวด้วยว่า เขาเข้าใจว่าการโทษ 3Commas อาจจะง่ายกว่า แต่มันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไร เพราะคนที่สามารถช่วยจับตัวคนร้ายได้คือตำรวจ

ในขณะนี้ เหล่าผู้เสียหายจากการที่ API Key ถูกแฮกไปได้ออกมาเรียกร้องให้ 3Commas คืนเงินให้แก่ผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบพร้อมขอโทษ จากการที่ทางบริษัทเคยปฏิเสธและกล่าวโทษผู้ใช้งานจากการที่ API Key มีการรั่วไหลออกไปเมื่อก่อนหน้านี้ ทำให้ผู้ใช้งานต้องสูญเงินไปถึง 14.8 ล้านดอลลาร์

อ้างอิง:

Cointelegraph

Cryptoslate