<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิตาลีไฟเขียว ! อนุมัติเก็บภาษีจากกำไร Crypto 26% ต้อนรับปีใหม่ 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2022 ไม่กี่วันก่อนจะถึงวันสิ้นปี วุฒิสภาอิตาลีwfhอนุมัติงบประมาณสำหรับปี 2023 ซึ่งรวมถึงการเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้นสำหรับนักลงทุนคริปโต โดยจะเรียกเก็บภาษี 26% ของกำไรจากการขายสินทรัพย์คริปโตที่มีมูลค่ามากกว่า 2,000 ยูโร (ประมาณ 2,134 ดอลลาร์)

กฎหมายที่ได้รับอนุมัติได้กำหนดคำนิยามให้สินทรัพย์ crypto เป็น “การแสดงมูลค่าหรือสิทธิ์แบบดิจิทัลที่สามารถถ่ายโอนและจัดเก็บทางอิเล็กทรอนิกส์โดยใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายหรือเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกัน” ก่อนหน้านี้สินทรัพย์ crypto ได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็นสกุลเงินต่างประเทศในอิตาลี โดยมีการเรียกเก็บภาษีในอัตราที่ต่ำกว่า

ตามรายงานระบุว่า ร่างกฎหมายจะกำหนดตัวเลือกให้ผู้เสียภาษีในการรายงานมูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลของตน ในช่วงวันที่ 1 มกราคม และจะต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นอีก 14% ซึ่งนับเป็นสิ่งจูงใจเพื่อส่งเสริมให้ชาวอิตาลีรายงานสินทรัพย์ดิจิทัลของตน

นอกจากนั้นแล้วการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ที่นำเสนอโดยกฎหมายงบประมาณ ได้แก่ การนิรโทษกรรมทางภาษีเพื่อลดบทลงโทษจากการชำระภาษีที่ขาดหายไป แรงจูงใจทางการคลังสำหรับการสร้างงาน และการลดอายุเกษียณ นอกจากนี้ยังรวมถึงการลดหย่อนภาษี 2.1 หมื่นล้านยูโร (2.24 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับธุรกิจและครัวเรือนที่จำเป็นต้องรับมือกับวิกฤตพลังงาน

กฎหมายของอิตาลีเป็นไปตามการอนุมัติของร่างกฎหมาย Markets in Crypto Assets (MiCA) เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2022 โดยจะกำหนดกรอบการกำกับดูแลที่สอดคล้องกันกับตลาด cryptocurrency ใน 27 ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป MiCA ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2024

ที่มา : cointelegraph