<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Cardano เผยแผนการสร้าง Smart Contract ใน Python พร้อมคาดว่าอาจต้องรอนานกว่าจะสามารถใช้งานได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าราคาเหรียญ Cardano (ADA) จะลดลงอย่างรวดเร็วในปี 2022 ควบคู่ไปกับสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ นักพัฒนาก็ยังไม่ละทิ้งเครือข่าย Cardano และดำเนินการปรับปรุงข้อบกพร่องต่าง ๆ รวมทั้งพัฒนาคุณสมบัติใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

ในปี 2022 Vasil hard fork เป็นงานที่โดดเด่นที่สุดของ Cardano โดยมีเป้าหมายหลักในการเพิ่มความสามารถด้านการปรับขนาดให้กับบล็อกเชน นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงข้อเสนอ Cardano Improvement Proposals (CIPs) บางส่วน รวมไปถึงการอัปเกรด diffusion pipelining

ทว่านั่นยังไม่ใช่จุดเด่นทั้งหมดที่บ่งบอกถึงการดำเนินงานของ Cardano ในปีที่แล้ว ตัวอย่างเช่น Milkomeda เป็น sidechain ตัวแรกของบล็อกเชน Cardano ที่เข้าร่วม mainnet 

ในปี 2023 นี้ กิจกรรมการพัฒนาที่น่าจับตามองที่สุดของ Cardano คงไม่พ้นแพลตฟอร์ม Smart Contract อาจเป็นนวัตกรรมที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง โดยขณะนี้นวัตกรรม Python ยังคงอยู่ในระหว่างการทดสอบและพัฒนา อย่างไรก็ตาม นักพัฒนา Cardano รายหนึ่งได้ออกมาเปิดเผยแผนการดำเนินงานแล้วเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้

ตัวอย่างที่สมบูรณ์ของ Python ดูเหมือนจะถูกแชร์โดยนักพัฒนา Cardano ผ่านธุรกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 มกราคม ซึ่งระบุว่ามีแผนที่จะประสาน contracts เข้ากับ PyCardano ซึ่งเป็นไลบรารี altcoin ใน Python

นักพัฒนายังกล่าวด้วยว่าหนึ่งในสิ่งสำคัญของการพัฒนา Cardano ในครั้งนี้ คือ ‘Eopsin’ ซึ่งเป็นภาษาโปรแกรม Pythonic แบบใหม่ โดยนักพัฒนาอธิบายว่ามันมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูง โดย Eopsin สามารถใช้โค้ดที่เขียนด้วย Python และเปลี่ยนเป็นภาษาของ smart contract ที่ บล็อกเชน Cardano สามารถรองรับได้ นอกจากนี้ยังสามารถวิเคราะห์ส่วนต่าง ๆ ของโค้ด Python และหาวิธีทำให้เร็วขึ้นได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม  การพัฒนา smart contract ของ Cardano ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น อีกทั้งนักพัฒนายังได้กล่าวด้วยว่าจะมีการทดสอบเพิ่มเติมก่อน เพื่อที่จะได้รับการรับรองประสิทธิภาพ ดังนั้นนักลงทุน ADA อาจจะต้องรอเป็นเวลานานกว่าที่ smart contract จะสามารถใช้งานได้

ที่มา: u.today