<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตที่ปรึกษาธนาคารแห่งประเทศอังกฤษกล่าวว่า CBDC เป็นสินทรัยพ์ที่ไม่คุ้มจะเสี่ยง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลจาก Crowdsourcingweek หลายประเทศพยายามที่จะเปิดตัว CBDC มากถึง 105 ประเทศ โดยได้แสดงความสนใจในสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางเป็นอย่างมาก ได้แก่ บาฮามาส ไนจีเรีย แคริบเบียน จีน และจาเมกา รวมทั้ง กานา แอฟริกาใต้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฯลฯ ก็ได้เปิดตัวแบบนำร่องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Tony Yates อดีตที่ปรึกษาของ Bank of England ระบุว่าโครงการเหล่านี้ไม่คุ้มค่า โดยเขาอ้างอิงจากข้อมูลของ Yates ที่กล่าวว่าความเสี่ยงและต้นทุนของการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลนั้นสูงกว่าผลประโยชน์ของพวกเขา 

อย่างไรก็ตามหากยังจำได้ ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษเป็นหนึ่งในธนาคารกลางที่วางแผนเปิดตัว CBDC แต่ Yates ก็ขัดขวางกระบวนการดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้น

Yates แสดงความสงสัยเกี่ยวกับ Crypto และ CBDC

ก่อนหน้านี้ Yates ไม่ได้เป็นแฟนของคริปโต ดังนั้นเขาจึงเชื่อว่า cryptos ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดในการให้บริการเป็นเงิน

“สกุลเงินนั้นใช้เวลานานและมีราคาแพงในการทำธุรกรรม นอกจากนี้ cryptos ยังไม่มีแหล่งเงินที่มนุษย์จัดการเพื่อให้แน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อจะไหลเวียนอย่างมั่นคง อีกทั้งยังมีการใช้ BTC เป็นการเก็งกำไรและผิดกฎหมาย”

แต่ตามรายงานของ CipherTrace ธุรกรรมและกิจกรรม crypto ที่ผิดกฎหมายได้ลดลงตั้งแต่ปี 2022 ตามข้อมูลของบริษัทนิติวิทยาศาสตร์ blockchain ตัวเลขในปี 2020 อยู่ที่ 0.62-0.65% แต่ในปี 2021 ตัวเลขลดลงเหลือ 0.10-0.15%

นอกจากนี้ Lightening Network ยังทำให้การโอนเงินเร็วขึ้นกว่าเดิม ซึ่งลบล้างความคิดเห็นของ Yates เกี่ยวกับการใช้เวลาในการทำธุรกรรม crypto และทำให้เกิดการปรับใช้งาน stablecoin มากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการยอมรับและนำไปใช้มากขึ้น

ท่ามกลางการพัฒนาของ CBDC  Yates ได้ตั้งคำถามถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการเปิดตัวทั่วโลกเนื่องจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าหลายประเทศได้สร้างธนบัตร เงินสด และเหรียญในรูปแบบดิจิทัลแล้ว 

อย่างไรก็ตาม หลายสิ่งหลายอย่างชี้ให้เห็นว่าการเปิดตัว CBDC จะทำให้ธนาคารกลางสามารถเข้าถึงเงินสำรองได้อย่างกว้างขวางสำหรับหลาย ๆ คนนอกเหนือจากคู่สัญญา 

CBDC ยังคงถูกพัฒนาต่อไป

ในขณะที่ Tony Yates ให้คำแนะนำแก่ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษเกี่ยวกับการเปิดตัว CBDC ธนาคารกลางอื่น ๆ ก็ได้ทดสอบนำร่องไปแล้วและผลลัพธ์บางอย่างออกมาดี เช่น ในกรณีของจีนที่บันทึกธุรกรรมใน CBDC มากขึ้น 

อย่างไรก็ตามหลายประเทศที่ประกาศห้ามใช้งาน crypto ตั้งแต่ปี 2019 ก็ได้เปิดรับ CBDC มากยิ่งขึ้นแต่ยังไม่มีรายงานว่าประเทศจะตัดสินใจเปิดตัว CBDC ใหม่เมื่อไหร่