<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sushi เผย Roadmap ปี 2023 เตรียมโฟกัสไปที่ DEX aggregator และเพิ่มประสบการณ์ของผู้ใช้งาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CEO ของ Sushi แพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) ชื่อดังได้จัดทำ Roadmap ในปี 2023 โดยจะเน้นไปที่ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน ซึ่งเขายังกล่าวอีกว่า Sushi จะเปิดตัวตัวรวบรวมการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ (DEX aggregator) ในไตรมาสแรกนี้

Sushi swap จะมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ DEX มากขึ้นในปีนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ในการเพิ่มวิสัยทัศน์ให้กว้างขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ในการทำให้โปรโตคอลมีความยั่งยืนและสร้างผลกำไร “ในท้ายที่สุด เราจะมอบสภาพคล่องที่ดีที่สุด ราคาที่เหมาะสมที่สุด โทเคโนมิกที่ยั่งยืนที่สุด และการเป็นแพลตฟอร์ม DEX ที่ใช้งานง่ายที่สุด โดยให้ผู้ใช้งานจัดอยู่ในความสำคัญอันดับแรก ๆ ในทุกสิ่งที่เราสร้างขึ้น” CEO Jared Gray กล่าวในบล็อกโพสต์เมื่อวันจันทร์

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก Matthew Lilley ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Sushi กล่าวในทวีตเมื่อวันที่ 3 มกราคมว่า ผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 รายการของบริษัท ได้แก่ แพลตฟอร์มให้กู้ยืม Kashi และ MISO ซึ่งเป็น Launchpad สำหรับโทเค็นภายนอกจะถูกปิดตัวลง เนื่องจากไม่ได้รับความสนใจที่มากเพียงพอ นอกจากนั้น Lilley กล่าวว่า นักพัฒนา Sushi จะให้ความสำคัญไปกับผลิตภัณฑ์ DEX ของโปรโตคอลมากขึ้น

“เป้าหมายของเราคือการเป็น DEX ที่การเป็นผู้นำตลาด ด้วยการปรับปรุงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ของเราและนำเสนอฟีเจอร์ที่มีความเท่าเทียมกันเพื่สร้างรากฐานที่มั่นคง ซึ่งจะช่วยก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ  เช่น LP ที่ลาดเอียงผ่าน aggregation router และสภาพคล่องแบบคงที่ ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 1”  Gray ได้กล่าวในบล็อกใหม่

อย่างไรก็ดี Sushi ถูกสร้างขึ้นคล้ายของ Uniswap แต่เพิ่มฟีเจอร์การขุดสภาพคล่อง (liquidity mining) และการกำกับดูแล 

SushiSwap ซึ่งเป็นหนึ่งใน DEX ที่มีมูลค่าโทเค็นที่ถูกล็อกบนแพลตฟอร์มมากกว่า 457.8 ล้านดอลลาร์ และตามข้อมูลของ DefiLlama แสดงให้เห็นว่า แพลตฟอร์ม Sushi Swap มีโทเค็น Erc-20 มูลค่ากว่า 329.6 ล้านดอลลาร์ที่ถูกล็อคไว้บนเครือข่าย Ethereum

SushiSwap (SUSHI) ซึ่งเป็นโทเค็นดั้งเดิมของการกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจของ SushiSwap มีราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 36% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับ ราคาของ Ethereum (ETH) ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าเล็กน้อยที่ 33% ตามข้อมูลของ CoinDesk

Grey กล่าวว่า Sushi ได้สร้าง ‘DEX aggregation router’ ใน “โหมดซ่อนตัว” เมื่อปี 2022 ซึ่งจะ “ช่วยมอบประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีที่สุด โดยให้บริการผู้ใช้ด้วยราคาที่เหมาะสม” DEX aggregation ที่จะทำการเชื่อมต่อกับ pool สภาพคล่องของ Dex เจ้าอื่น ๆ เพื่อช่วยให้นักเทรดได้แลกเปลี่ยนโทเค็นได้ราคาดีที่สุดและมีสภาพคล่องที่ดีมากขึ้น โดยหนึ่งใน DEX aggregation ที่จะถูกรวมนั้นได้แก่ 1inch, OpenOcean และ ParaSwap

นอกจากนี้ Sushi ยังคาดหวังว่าจะเปิดตัวศูนย์บ่มเพาะแบบกระจายศูนย์ – Sushi Studios ซึ่งจะอนุญาตให้แบรนด์เปิดตัวโครงการที่ได้รับทุนอิสระเพื่อสนับสนุนการเติบโตของระบบนิเวศ โดยไม่สร้างภาระให้กับคลังของ DAO ซึ่ง Gray ได้กล่าวไว้ในบล็อกเช่นกัน

ที่มา : coindesk