<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัดชื่อดังเตือน ! Solana (SOL) เป็น ‘เหรียญ Crypto ที่มีมูลค่าสูงเกินไป’ ระวังปรับฐานแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปี 2021 Solana (SOL) มีการเติบโตอย่างมากจากการสนับสนุนของ Sam Bankman-Fried (SBF) ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในอุตสาหกรรมบล็อกเชน เพราะความพยายามของ SBF ได้ช่วยยกระดับ Altcoin ได้อย่างมีประสิทธิภาพจนนำไปสู่ความสำเร็จ

แม้ว่า Solana จะมีคุณสมบัติที่น่าสนใจหลายประการ แต่คู่แข่งรายอื่น ๆ ของ Ethereum (ETH) ก็มีคุณสมบัติเหล่านี้เช่นกัน แต่ถึงกระนั้น Solana ยังคงได้รับการยอมรับจากผู้ใช้และนักลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อิทธิพลของ Sam Bankman-Fried ที่มีต่อ Solana นั้นมีนัยสำคัญถึงขนาดที่ Altcoin ถูกเรียกว่า “Sam’s cryptocurrency” ทว่าหลังจากที่โชคชะตาของ SBF พลิกผันในปี 2022 เหรียญ SOL ก็ประสบปัญหาด้านราคาเป็นอย่างมาก จนสูญเสียมูลค่าตลาดไปมากถึง 60% ภายในหนึ่งสัปดาห์ อีกทั้งมูลค่าที่ลดลงนี้ก็ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นหลังจากที่โปรเจกต์บนเครือข่าย Solana ถูกระงับ

ภายในสิ้นปี 2022 บล็อกเชนของ Solana ยังคงไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของปริมาณการโอน การชำระเงิน หรือการจัดเก็บสินทรัพย์ จน Solana สูญเสียความสามารถในการแข่งขันเมื่อเทียบกับเครือข่ายอย่าง BNB Chain และ Polygon (MATIC)

ตามข้อมูลการวิจัยที่ Solana Daily โพสต์บน Twitter ขณะนี้ Solana กำลังตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นหนึ่งในเครือข่ายที่ Overvalue ซึ่งมุ่งเป้าไปที่แอปพลิเคชันตลาดแบบ decentralized

ดัชนีที่ใช้ในการประเมินความสัมพันธ์ระหว่างราคาตลาดของ Solana กับมูลค่าของเหรียญ คือ MC/TVL ซึ่งย่อมาจาก Market Capitalization หารด้วย Total Value Locked โดยดัชนีนี้มักใช้ในการประเมินประสิทธิภาพทางการเงินและความเป็นไปได้ของโปรเจกต์ DeFi

MC/TVL มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบมูลค่ารวมของสินทรัพย์บนแพลตฟอร์มกับมูลค่ารวมของสินทรัพย์ที่ถูกล็อกเป็นหลักประกันสำหรับโปรโตคอล DeFi โดยอัตราส่วน MC/TVL ที่สูงขึ้นจะแสดงถึงระดับการใช้งานและความไว้วางใจในแพลตฟอร์ม DeFi ที่ระดับสูงขึ้น และเมื่อค่า MC/TVL ของเครือข่ายเกิน 1.0 ระบบจะแนะนำว่าเครือข่ายกำลัง Overvalue ซึ่งอาจส่งผลให้มีการแก้ไขราคา

ในขณะนี้ Solana มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 8.8 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก DeFiLlama ระบุว่ามูลค่าของสินทรัพย์ที่ถูกล็อก (Total Value Locked – TVL) บนบล็อกเชน Solana อยู่ที่ 264.85 ล้านดอลลาร์ ดังนั้นจึงส่งผลให้อัตราส่วน MC/TVL อยู่ที่ 17.5 ซึ่งบ่งชี้ได้ว่าเหรียญ SOL อาจเกิดการปรับฐานได้ในอนาคตอันใกล้

ถ้าหากพิจารณาจากการประเมินมูลค่าที่สูงในช่วงที่ผ่านมา การปรับฐานเหรียญ SOLจะถือเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม ความสนใจใน Solana ยังคงเพิ่มขึ้น โดยเห็นได้จากจำนวนกระเป๋าเงินที่ใช้งานมีจำนวนเพิ่มขึ้นในปีนี้

นอกจากนี้ เครือข่ายของ Solana ยังแสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือจนถึงปัจจุบัน โดย Solana ไม่มีการหยุดทำงาน และยังคงความรวดเร็วในการทำธุรกรรมไว้ได้เป็นอย่างดี แม้จะมี TVL ต่ำและกิจกรรม NFT ที่จำกัด แต่เมื่อรวมเสถียรภาพในลักษณะนี้เข้ากับศักยภาพที่แข็งแกร่ง Solana จึงอาจสามารถเป็นเครือข่ายที่สำคัญแห่งหนึ่งในอุตสาหกรรม decentralized

ที่มา: U.Today