<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ฟื้นตัว! หลังตัวเลข Non-Farm Payrolls ออกมาดีเกินคาด 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin ราคาร่วงลงเล็กน้อยหลังมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 517,000 ตำแหน่งในเดือนมกราคมซึ่งเกินความคาดหมายของตลาดไปมากกว่า 3 เท่า

รัฐบาลรายงานว่าอัตราการว่างงานลดเหลือ 3.4% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.6% หลังจากที่สหรัฐฯ จ้างงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 517,000 ตำแหน่งในเดือนมกราคมตามรายงานของสำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 260,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคมและสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 185,000 ตำแหน่งอย่างมาก

อัตราการว่างงานลดลงเหลือ 3.4% เทียบกับ 3.5% ในเดือนธันวาคม และเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.6%

อีกทั้งรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงยังคงตัวอยู่ที่ 0.3% เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคมที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.3% 

Non-Farm Payrolls (NFP) การจ้างงานนอกภาคการเกษตรเป็นดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจตัวหนึ่งที่สำคัญของสหรัฐฯ ที่ประกาศทุก ๆ วันศุกร์แรกของแต่ละเดือน ผ่านทางการรวบรวมตัวเลขทางสถิติการจ้างงานในภาคการบริการ ก่อสร้าง อุตสาหกรรม โดยไม่นับรวมไปถึงการจ้างงานในภาคการเกษตร ในครัวเรือน และในองค์กรไม่แสวงหากำไร โดยกรมสถิติแรงงานของสหรัฐฯ

Brian Coulton หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Fitch Ratings กล่าวว่า 

“สิ่งนี้จะทำให้ FED ไม่มั่นใจถึงความไม่สมดุลของตลาดแรงงาน ซึ่งเพิ่มแรงกดดันด้านค่าจ้างที่กำลังผ่อนคลายลงอย่างมาก อีกทั้งยังจะเป็นการตอกย้ำข้อความว่า FED ยังมีงานอีกมากที่ต้องทำเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน”

ทั้งตลาดแบบดั้งเดิมและตลาด crypto เมื่อต้นสัปดาห์นี้ปรับตัวดีขึ้นหลังจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ Jay Powell กล่าวว่า “กระบวนการ disinflationary ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว” ในงานแถลงข่าวหลังการประชุม FOMC

อีกทั้งรายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งในวันนี้ก็ได้ทำลายความหวังของนักลงทุนที่หวังว่าภาพการจ้างงานที่แข็งแกร่งจะทรุดโทรมลงอย่างมาก อาจทำให้ FED ระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และอาจทำให้ธนาคารกลางพิจารณาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในภายหลังในปี 2566 ซึ่งปัจจุบันดูเหมือนจะตรงข้ามกับทุกอย่างที่เป็นอยู่

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Bitcoin ทำราคาลดลงเล็กน้อยก่อนที่จะเพิ่มขึ้นกลับสู่ระดับราคาเท่าเดิมที่ราว 23,519 ดอลลาร์ ซึ่งทำราคาคงตัวตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา