<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหารธุรกิจชาวฮ่องกงอยากรับเลี้ยงแมวไทย แต่ถูกมิจฉาชีพหลอกเอา Bitcoin ไปกว่า 25 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้บริหารธุรกิจด้านแฟชั่นในฮ่องกงได้แสดงเจตนาที่จะรับเลี้ยงลูกแมวจากประเทศไทย แต่ความหวังดีของเธอ ทำให้เธอถูกหลอกให้โอนเงินเป็น Bitcoin รวมมูลค่ากว่า 764,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 25 ล้านบาท

หนังสือพิมพ์ The South China Morning Post รายงานว่า ผู้ที่เดินทางมาไกลเพื่อรับเลี้ยงลูกแมวคนนี้ คือรองประธานบริษัทด้านแฟชั่นวัย 58 ปี โดยเมื่อเดือนเมษายน 2022 เธอได้ติดต่อกับใครบางคนที่ต้องการมอบลูกแมวอายุ 3 เดือน ผ่านการพูดคุยทางออนไลน์ และยังคงติดต่อกับเขาผ่าน WhatsApp และตามช่องทางต่าง ๆ แม้ว่าบุคคลดังกล่าวจะไม่เปิดเผยชื่อ

ตามรายงานสรุปคดีของกองกำลังตำรวจฮ่องกงที่ส่งไปยังสื่อข่าว Insider มิจฉาชีพบอกผู้บริหารว่าเธอสามารถรับลูกแมวไปได้แบบฟรี ๆ แต่เธอจะต้องจ่ายค่าขนส่งและค่าประกันเป็น Crypto

ต่อมา ผู้บริหารบริษัทก็ทำตามข้อเรียกร้องนั้นด้วยการเปิดบัญชี Crypto และส่ง Bitcoin ไปยัง e- wallet ของมิจฉาชีพ ทว่าหลังจากนั้นมิจฉาชีพกลับอ้างว่าแมวตายระหว่างขั้นตอนการขนส่ง

ในเวลาเดียวกัน มีบุคคลนิรนามอีกคนหนึ่งมาสวมรอยเป็นพนักงานธนาคารต่างประเทศเพื่อติดต่อกับผู้เสียหาย โดยบอกว่าเธอจะได้รับค่าชดเชยสำหรับการตายของแมวเป็นเงินประกันประมาณ 150,000 ดอลลาร์ แต่ผู้บริหารจะต้องโอนเงินไปอีกครั้ง เพื่อเป็นค่าธรรมเนียมการดำเนินการ

ผู้เสียหายทำตามคำแนะนำนั้น และกว่าเธอรู้ตัวว่าเรื่องราวทั้งหมดเป็นการหลอกลวง เธอก็ใช้เงินซื้อ Bitcoin ไปแล้ว 764,574 ดอลลาร์ พร้อมส่ง Bitcoin ทั้งหมดให้กับนักต้มตุ๋นไปเป็นที่เรียบร้อย

ผู้เสียหายทำธุรกรรมการโอน Bitcoin ไปมากกว่า 40 ครั้ง ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงพฤศจิกายนปีที่แล้ว และเธอก็เพิ่งจะเริ่มคิดว่ามีบางอย่างผิดปกติในเดือนมกราคมนี้ ก่อนจะแจ้งความกับตำรวจ อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้กล่าวว่ายังไม่มีใครถูกจับกุมในขณะนี้ 

มิจฉาชีพ Crypto ได้เพิ่มขึ้นทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และการใช้สัตว์เลี้ยงมาเป็นเครื่องมือในการหลอกลวงก็มีมากขึ้นด้วย

เมื่อเดือนเมษายน ทางการนิวซีแลนด์ประกาศเตือนว่ามีมิจฉาชีพหลอกขายลูกสุนัขโดยใช้รูปในเน็ต ใครก็ตามที่อยากซื้อจะต้องโอน Crypto มูลค่าสูงกว่า 1,200 ดอลลาร์เพื่อเป็นค่าขนส่ง ค่าวัคซีน หรือค่าประกัน

นอกจากนี้ ในปี 2018 นักต้มตุ๋น Bitcoin รายหนึ่งยังพุ่งเป้าไปยังเจ้าของสุนัขที่หายไปใน North Carolina โดยหลอกว่าสุนัขตัวนั้นอยู่กับเขา และเรียกร้องค่าไถ่จากเจ้าของ แม้ว่าความจริงแล้วนักต้มตุ๋นจะไม่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ใกล้ ๆ เลยก็ตาม

ที่มา: insider