<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Microsoft ‘เริ่มศึก AI’ เสริมแกร่งระบบค้นหาใน Bing และ Edge ด้วย ChatGPT เวอร์ชันอัปเกรด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Microsoft  ได้ประกาศเปิดตัว Bing เวอร์ชันใหม่ ซึ่งขับเคลื่อนโดย ChatGPT เวอร์ชันอัปเกรด ในขณะเดียวกัน บริษัท Microsoft ก็กำลังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปกับคุณสมบัติใหม่ ๆ ของ AI สำหรับเบราว์เซอร์ Edge

Microsoft สัญญาว่าทั้ง Bing และ Edge จะมอบประสบการณ์ใหม่สำหรับการท่องเว็บและค้นหาข้อมูลออนไลน์ให้กับผู้ใช้ทุกคน โดยผู้ใช้จะสามารถแชทกับ ChatGPT ใน Bing เพื่อถามคำถามและรับคำตอบในภาษาที่เราพูดคุยกันทั่วไปได้

“นี่คือวันใหม่ของการค้นหา” Satya Nadella CEO ของ Microsoft กล่าวในงานประกาศผลิตภัณฑ์ อีกทั้ง Nadella ยังได้อธิบายด้วยว่าวิธีการค้นเว็บไม่ได้เปลี่ยนไปในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา แต่ AI จะสามารถส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและลื่นไหลกว่าวิธีการแบบเดิม ๆ

“การแข่งขันเริ่มขึ้นในวันนี้ และเราจะเคลื่อนไปข้างหน้าให้เร็ว” Nadella กล่าว “แต่ที่สำคัญที่สุด เราต้องการสนุกไปกับการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการค้นหาอีกครั้ง เพราะมันถึงเวลาแล้ว”

ในการสาธิตระบบในวันนี้ บริษัทได้แสดงสิ่งที่เรียกว่า “Bing โฉมใหม่” โดยหนึ่งในฟีเจอร์โฉมใหม่นี้คือแสดงผลการค้นหาแบบดั้งเดิมควบคู่ไปกับคำอธิบายจาก AI (ตามภาพด้านบน) ในขณะที่อีกโหมดหนึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้พูดคุยกับ Bing Chatbot ได้โดยตรง โดยถามคำถามในอินเทอร์เฟซการแชท เช่น ChatGPT (ตามภาพด้านล่าง)

ในการสาธิตครั้งหนึ่ง Bing ถูกขอให้ “สร้างกำหนดการเดินทางในแต่ละวันของการเดินทาง 5 วันไปยังเม็กซิโก” จากนั้น Chatbot ก็ตอบคำถามทั้งหมดโดยอธิบายแผนการเดินทางคร่าว ๆ ควบคู่ไปกับลิงก์ไปยังแหล่งข้อมูลสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

Bing โฉมใหม่นี้แตกต่างจาก ChatGPT ตรงที่ยังสามารถดึงข่าวสารเกี่ยวกับเหตุการณ์ล่าสุดได้ โดยในการสาธิตของ The Verge พบว่า search engine ยังสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับการเปิดตัวของตัวเอง โดยอ้างอิงเรื่องราวที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ข่าวเมื่อชั่วโมงที่แล้ว

Microsoft กล่าวว่าคุณสมบัติเหล่านี้ขับเคลื่อนโดย GPT 3.5 เวอร์ชันอัปเกรด ซึ่งเป็นโมเดลภาษาที่ OpenAI ใช้ขับเคลื่อน ChatGPT โดย Microsoft เรียกสิ่งนี้ว่า “Prometheus Model” และบอกว่าสิ่งนี้มีประสิทธิภาพมากกว่า GPT 3.5 เนื่องจากมันสามารถตอบคำถามด้วยข้อมูลล่าสุดประกอบคำอธิบายได้ดีกว่า

นอกจาก Bing โฉมใหม่แล้ว Microsoft ยังเปิดตัวฟีเจอร์เสริมสำหรับเบราว์เซอร์ Edge อีกด้วย ได้แก่ “แชท” และ “เขียน” ซึ่งทั้งสองฟีเจอร์จะอยู่ในแถบด้านข้างของ Edge โดย “แชท” จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสรุปหน้าเว็บหรือเอกสารที่กำลังดูและถามคำถามเกี่ยวกับเนื้อหา ในขณะที่ “เขียน” ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเขียน ช่วยสร้างข้อความ ตั้งแต่อีเมลไปจนถึงโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

Bing โฉมใหม่พร้อมใช้งานแล้ววันนี้ (สำหรับการใช้งานผ่านเดสก์ท็อปเท่านั้น) นอกจากนี้ยังสามารถลงทะเบียนใน waiting list เพื่อรอใช้งานเวอร์ชันเต็มรูปแบบในอนาคตได้แล้วด้วย สำหรับใครที่สนใจ สามารถลองใช้งาน Microsoft Bing ได้ที่ bing

ที่มา: theverge