<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หงายการ์ดป้องกัน ! Tether เคลมว่า ‘USDT’ มีเงินทุนสำรองที่เป็นเงินสดอยู่มากถึง 81%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tether Holdings บริษัทผู้ออก Tether เหรียญ Stablecoin เบอร์หนึ่งที่มีการ peg มูลค่าอยู่กับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่งออกมาเคลมว่า USDT มีเงินทุนสำรอง “มากกว่า 81% ที่อยู่ในรูปแบบของเงินสดและสัญญาที่สามารถแปลงเป็นเงินสดได้” แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดแต่อย่างใด

ในบล็อกโพสต์ที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 16 มกราคม Tether Holdings ได้กล่าวย้ำถึงความสมบูรณ์ของ USDT ขณะที่หน่วยงานทางกฎหมายสหรัฐฯ กำลังโจมตีโปรเจกต์ Crypto หลายโปรเจกต์ โดยเฉพาะตัวผู้ออกโทเค็น Stablecoin

ทุกโทเค็น USDT ที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ มีเงินทุนสำรองค้ำประกันอยู่มากกว่ามูลค่าของโทเค็น โดยมีเงินทุนสำรองที่ถูกล็อคอยู่ในกระทรวงการคลังสหรัฐฯ มูลค่าถึง 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่เงินทุนสำรองส่วนที่เหลือถูกผูกเอาไว้กับกองทุนรวม สัญญาซื้อคืนย้อนกลับ เงินสด และเงินฝากในธนาคาร ซึ่งสามารถแลกกลับเป็นเงินสดได้อย่างง่ายดาย

การเก็บเงินทุนสำรองเอาไว้กับกระทรวงการคลังและหลักประกันที่มีสภาพคล่องอื่น ๆ ทำให้ Tether Holdings สามารถรับประกันกับชุมชน Crypto ได้ว่า บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินสูงจากการที่สามารถรองรับการขอแลกเงินคืนได้ในทุกสถานการณ์ ซึ่งในปี 2022 มีนักลงทุนขอแลกเงินคืนมากกว่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์

ยิ่งไปกว่านั้น Tether Holdings ยังได้กล่าวถึงผลกำไรสุทธิของบริษัทกว่า 700 ล้านดอลลาร์ในปี 2022 แม้ว่าจะเกิดวิกฤตขึ้นมากมาย ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถเพิ่มเงินทุนสำรองได้ถึง 982 ล้านดอลลาร์

USDT ครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากถึง 50% ด้วยการมี USDT จำนวน 69,785,731,025 โทเค็นในระบบทั้งในบล็อกเชนและ Sidechain ต่าง ๆ รวมไปถึง Ethereum, Tron, Polygon และ Arbitrum โทเค็นนี้ ยังมีวอลลุ่มเทรดเพิ่มขึ้นกว่า 60% ขึ้นมาอยู่ที่ 5.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ หลังจาก BUSD ถูก SEC ดำเนินคดี

แม้ว่า USDT จะมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มมากขึ้นและมีการรายงานรับรองอย่างต่อเนื่อง แต่ทว่า Tether Holdings ก็ยังไม่มีรายงานการตรวจสอบภายในอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม รายงานจาก BDO บริษัทตรวจสอบบัญชี เผยว่า USDT ทุกโทเค็นมีเงินทุนสำรองเพียงพอ เนื่องจากทรัพย์สินของ Tether Holdings มีมากกว่า USDT ที่อยู่ในระบบ


ที่มา: Crypto.news