<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เดโมแครต” เตรียมคืนเงินมูลค่า 28 ล้านบาทที่ Sam Bankman-Fried เคยบริจาคให้พรรคในปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Bankman-Fried (SBF) ผู้ก่อตั้งกระดานเทรดคริปโตชื่อดัง FTX เคยบริจาคเงินจำนวน 5.2 ล้านดอลลาร์ให้กับการหาเสียงของ Joe Biden ในช่วงปี 2020 และอีกกว่า 40 ล้านดอลลาร์ให้กับพรรคเดโมแครตเพื่อจะนำไปสู่การเลือกตั้งในรอบกลางเทอมของสหรัฐฯ ทั้งนี้ทางองค์กรประชาธิปไตยจำนวน 3 แห่งวางแผนที่จะคืนเงิน 2.2 % ของเงินทุนหรือประมาณ 1 ล้านดอลลาร์ให้กับกระดานเทรด FTX โดย 1 ล้านดอลลาร์นั้น ทางคณะกรรมการแห่งชาติประชาธิปไตย (DNC) ได้จัดสรรเงินจำนวน 815,000 ดอลลาร์เพื่อคืนให้กับหลักทรัพย์ที่ล้มละลาย

ก่อนจะมีการจับกุม Sam Bankman-Fried (SBF) เป็นที่รู้จักดีว่า Sam มีส่วนสำคัญต่อพรรคเดโมแครต นอกจากนั้นยังมีข้อมูลได้ระบุว่า 1 ใน 3 ของสมาชิกสภาคองเกรสได้รับเงินสนับสนุนโดยตรงจาก SBF และคนวงในของเขา นับตั้งแต่ปี 2020 ด้าน SBF ได้บริจาคเงินจำนวนมากให้กับพรรคเดโมแครต และเขาอ้างว่าได้บริจาคโดยไม่เปิดเผยแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งจากพรรครีพับลิกัน ทั้งนี้ SBF ได้บริจาคเงินมากเป็นอันดับสองให้กับการหาเสียงของ Joe Biden ในปี 2020 โดยมีการบริจาคเงินให้แก่ประธานาธิบดีคนปัจจุบันเป็นจำนวน 5.2 ล้านดอลลาร์

ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2022 นักข่าวถาม Karine Jean-Pierre โฆษกทำเนียบขาวว่าฝ่ายบริหารจะคืนเงินหรือไม่ ด้าน Jean-Pierre ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นโดยอ้างถึง Hatch Act “สิ่งใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนทางการเมือง จากตรงนี้ ผมจะต้องแนะนำต่อ DNC” Jean-Pierre กล่าว 

SBF เป็นผู้บริจาครายใหญ่อันดับสองให้กับพรรคเดโมแครตภายใต้การนำของจอร์จ โซรอส โดยมอบเงินทุนจำนวนมากให้กับการหาเสียงของโจ ไบเดน นอกเหนือไปจากเงินบริจาคอื่นๆ ที่นำไปสู่การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ

ตามบันทึกของ Federal Election Commission (FEC) และข้อมูลจาก opensecrets.org เปิดเผยว่า SBF ได้มอบเงินบริจาคให้พรรคเดโมแครตอย่างน้อย 40 ล้านดอลลาร์ และ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ก็แนะนำว่า SBF อาจบริจาคเงินให้แก่พรรคเดโมแครตมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และอาจมากถึง 1 พันล้านดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการรณรงค์หาเสียงในรัฐสภาของพรรคเดโมแครตและคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงวุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครตจะคืนเงินจำนวน 353,000 ดอลลาร์ นอกจากนั้น DNC ยังวางแผนที่จะคืนเงิน 815,000 ดอลลาร์ให้กับหลักทรัพย์ FTX ที่ล้มละลายอีกด้วย

การคืนเงิน 1 ล้านดอลลาร์หรือ 2.2% ของเงินทุนกลับไปยังกองมรดกที่ล้มละลายยังคงห่างไกลจากยอดบริจาคทั้งหมดอีก 44.2 ล้านดอลลาร์ที่ SBF มอบให้กับ PAC ของพรรคและผู้สมัคร 

เป็นที่น่าสังเกตว่าพรรคเดโมแครตไม่ได้เสนอที่จะคืนยอดเงินคงเหลือทั้งหมด และข้าราชการบางคนของสหรัฐก็รับปากว่าจะนำเงินไปบริจาคเพื่อการกุศล ข้อกังวลประการหนึ่งคือเงินที่ได้มาโดยวิธีการฉ้อฉล อาจถูกมองว่าเป็นการให้รางวัลและทำให้พฤติกรรมดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมาย

ยิ่งกว่านั้น การคืนเงินเพียง 2.2% ของเงินทุนกลับสู่กองมรดกที่ล้มละลายอาจถูกมองว่าเป็นการคำนวณทางการเมืองมากกว่าจะเป็นเรื่องทางศีลธรรม ยังไม่ชัดเจนว่าลูกหนี้ FTX จะพอใจกับการได้รับเงินเพียง 2.2% หรือไม่ หรือพวกเขาจะพยายามเรียกคืนเงินบริจาคทางการเมืองส่วนใหญ่ที่จัดทำโดย Bankman-Fried

ที่มา : bitcoin.com