<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจนักลงทุนทั่วโลกเผย “ถ้าคุณอยากเกษียณแล้วสบาย ควรมีเงินเก็บอย่างน้อย 100 ล้านบาท !”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แน่นอนว่าหนึ่งในคำถามทางการเงินที่ยุ่งยากมากที่สุด คือ ต้องมีเงินเก็บเท่าไร จึงจะเพียงพอสำหรับการใช้ชีวิตหลังเกษียณได้แบบสบายชิล ๆ

ผลสำรวจความคิดเห็นจากนักลงทุนกว่า 553 คนทั่วโลกที่จัดทำขึ้นโดย MLIV Pulse ของ Bloomberg พบว่า ประมาณหนึ่งในสามของนักลงทุนมองว่าเป้าหมายเงินเก็บเพื่อชีวิตหลังเกษียณคือเงินจำนวน 3 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 103 ล้านบาท ขณะที่กลุ่มนักลงทุนส่วนหนึ่งตั้งเป้าหมายเงินเก็บไว้ที่ 5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 173 ล้านบาท

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มองในแง่ดีว่าพวกเขาจะมีเงินเก็บจนใกล้ถึงเป้าหมายการเกษียณอายุภายในสิ้นปี 2023 นี้ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่มีเงินออมเพื่อการเกษียณมากกว่าเมื่อตอนสิ้นปี 2022 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและต้นทุนการกู้ยืมที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อหุ้น ดังนั้นในปีนี้ นักลงทุนส่วนมากจึงคาดหวังว่าหุ้นและพันธบัตรจะสามารถสร้างรายรับที่มีความคงที่ได้มากพอ เพื่อเป็นตัวรองรับการขาดทุนจากสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง

อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ยังคงไม่แน่ใจว่า ท้ายที่สุดแล้วพวกเขาจะมีเงินออมเพียงพอสำหรับการใช้ชีวิตในวัยเกษียณหรือไม่

แน่นอน การสร้างเงินกว่าร้อยล้านบาทนั้น “เป็นไปไม่ได้” สำหรับผู้เกษียณอายุจำนวนมาก มีเพียงประมาณ 2 ใน 3 ของแรงงานภาคเอกชนในสหรัฐฯ เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงแผนการออมเพื่อการเกษียณในที่ทำงานเมื่อปี 2020

ตามรายงานของสำนักสถิติแรงงาน ยอดเงินคงเหลือโดยเฉลี่ยในบัญชีของผู้เข้าร่วมแผนการออมเงิน 5 ล้านดอลลาร์ (หรือมากกว่านั้น) ที่ Vanguard เป็นผู้บันทึก คือ 112,572 ดอลลาร์ ณ ช่วงสิ้นปี 2022 หรือประมาณ 3.9 ล้านบาทเท่านั้น

แม้เศรษฐกิจจะมีแนวโน้มที่ไม่แน่นอน และนักลงทุนทั่วโลกต่างพากันขาดทุนไปเมื่อเร็ว ๆ นี้  แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ปรับแผนการเกษียณอายุ โดย 56% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าพวกเขาจะยึดติดกับแผนการเกษียณอายุของตนเอง ส่วนอีกประมาณ 8% กล่าวว่าพวกเขาจะ “ไม่มีวันเกษียณ”

ที่มา: bloomberg