<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ Stacks (STX) พุ่งทะยานกว่าสองเท่า หลัง Bitcoin Ordinals ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความคลั่งไคล้ใน Bitcoin Ordinal ได้สร้างผู้รับประโยชน์รายใหญ่อย่างน้อยหนึ่งราย คือ  Stacks โปรโตคอลสัญญา smart contract บนเครือข่ายของ Bitcoin โดยโปรโตคอลดังกล่าวมีกิจกรรมเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และด้วยเหตุนี้ เหรียญ STX ของเครือข่ายจึงมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

โปรโตคอล Stacks ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างสัญญา smart contract สำหรับเครือข่าย Bitcoin โดยในขณะนี้ ดูเหมือนว่าโปรเจกต์ในระบบนิเวศของ Stacks จะกำลังใช้ประโยชน์จากโฆษณาเกินจริงของ Ordinals NFT ที่กำลังแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน

เอกสารอย่างเป็นทางการของ Ordinal ระบุว่าสินทรัพย์แต่ละรายการใน Ordinal inscriptions เป็น “สิ่งประดิษฐ์ดิจิทัล” แทนที่จะเป็น NFT ซึ่งจะถูกบันทึกไว้ใน Satoshi ซึ่งเป็นหน่วยย่อยของ Bitcoin และจะคงอยู่ในบล็อกเชนอย่างถาวร ทั้งนี้ Dune Analytics ระบุว่ามี Ordinals มากกว่า 150,000 รายการที่ได้รับการบันทึกไว้ Satoshi แล้วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ศักยภาพการเติบโตในระยะยาวของ Stacks และ BTC 

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ Muneeb Ali ผู้ร่วมก่อตั้ง Stacks ทำนายว่า Ordinals และกิจกรรมบนเครือข่าย Bitcoin “จะให้แนวทางที่ชัดเจนในมาตรการรักษาความปลอดภัย Bitcoin ในระยะยาวมากกว่าการขุด”

นอกจากนี้เขายังคาดการณ์ด้วยว่า ถ้าหากความต้องการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin ยังคงดำเนินต่อไป อาจมีความคล้ายคลึงกับการเติบโตของโซลูชัน Ethereum scaling เช่น Layer-2

ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ Ali แสดงความคิดเห็นว่า Ethereum เป็นเครือข่ายที่มีระบบนิเวศ dApp มูลค่าเทียบเท่าเงิน 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ Bitcoin มีมูลค่าเครือข่าย 1 ล้านล้านดอลลาร์ในขณะที่มีแอปน้อยมาก

“และนั่นคือโอกาส” Ali กล่าว

ในขณะนี้ Stacks กำลังพัฒนา trustless bridge สำหรับ Bitcoin เพื่อย้ายเข้าสู่ระบบนิเวศ DeFi ของโปรโตคอล

STX ราคาพุ่ง

Ali กล่าวกับสื่อข่าว Defiant ว่าความนิยมของ Ordinals และการที่โปรโตคอลได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นนั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ และผลที่ตามมาจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นนี้ คือ การที่ราคาเหรียญ STX ของโปรโตคอล Stacks สามารถทำกำไรได้สูงถึง 130% ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดย STX มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 15.8% ในวันนี้ และกำลังมีราคาอยู่ที่ 0.7904 ดอลลาร์ในขณะที่เขียนบทความ

คริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: beincrypto