<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายคัดค้าน FED ไม่ให้ออก CBDC หวั่นใช้เพื่อควบคุมเศรษฐกิจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tom Emmer สมาชิกสภาคองเกรส เสนอร่างกฎหมายใหม่ ที่มีจุดประสงค์ในการคัดค้านธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการออกโทเค็น CBDC โดยร่างกฎหมายนี้ถูกเรียกว่า “CBDC Anti-Surveillance State Act” โดยเขาได้ออกมากล่าวบน Twitter ส่วนตัวของเขาว่า การเสนอร่างกฎหมายนี้ก็เพื่อปกป้อง “ความเป็นส่วนตัวทางการเงิน” ของประชาชนชาวสหรัฐฯ

“เงินสกุลดอลลาร์ในรูปดิจิทัลควรสนับสนุนคุณค่าของความเป็นส่วนตัวของชาวอเมริกัน อธิปไตยส่วนบุคคล และการแข่งขันในตลาดเสรี อะไรก็ตามที่เปิดทางไปสู่การพัฒนาสิ่งที่สามารถเฝ้าระวังอันตรายได้”

ร่างกฎหมายนี้ มีจุดมุ่งหมายขัดขวางธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการออกโทเค็น CBDC แก่ประชาชน ควบคู่ไปกับการใช้ CBDC ในการควบคุมนโยบายทางการเงินและเศรษฐกิจ

ฝ่ายเสียงข้างมากในสภาระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ ควรจะแสดงความโปร่งใสของโปรเจกต์ CBDC ต่อสภาคองเกรง ซึ่งร่างกฎหมายนี้ ได้กำหนดให้ธนาคารกลางสรุปการประชุมรายไตรมาสแก่สภาคองเกรสด้วย

Tom Emmer ระบุว่า ร่างกฎหมายนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาจุดยืนของสหรัฐฯ ในฐานะผู้นำวงการเทคโนโลยีโลก

“สหรัฐฯ ยังคงเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ไม่ใช่เพราะพวกเราจัดการบีบนวัตกรรมต่าง ๆ ให้สามารถประยุกต์เข้ากับคุณค่าของพวกเราได้ด้วยกฎหมาย แต่เป็นเพราะพวกเรายึดถือคุณค่าของเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นแกนหลัก”

หากร่างกฎหมายนี้ประสบความสำเร็จ สิ่งนี้จะบั่นทอนความหวังของสหรัฐฯ ในการออก CBDC ที่ผูกขาดกฎระเบียบที่มีต่อวงการ Crypto ที่แม้แต่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะไม่ได้แสดงความชัดเจน แต่คนในวงการมองว่า CBDC จะถูกใช้เพื่อต่อต้านการเติบโตของ Crypto อย่าง Bitcoin และ Ethereum

ในขณะเดียวกัน Jerome Powell ประธาน SEC คนปัจจุบัน ระบุว่า CBDC ที่ทำการ peg กับดอลลาร์สหรัฐฯ จะทำให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ผูกขาดระบบเศรษฐกิจโลกอยู่มีความยั่งยืน ขณะที่ประเทศต่าง ๆ บนโลกต่างเพิ่มกรณีการศึกษา CBDC ของตัวเอง


ที่มา: Finbold