<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IMF ย้ำจุดยืนเดิม ! เรียกร้องทุกฝ่ายแบน Crypto เพราะ “อาจบ่อนทำลายระบบการเงินทั่วโลก”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้แสดงจุดยืนต่อการขยายตัวของการประยุกต์ใช้ Crypto ด้วยการเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ที่เป็นสมาชิกมีการ “ร่วมมือกันเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่อาจบ่อนทำลายระบบการเงินทั่วโลก”

“การขยายตัวของการประยุกต์ใช้สินทรัพย์ Crypto อาจบั่นทอนประสิทธิภาพของนโยบายการเงิน หลบเลี่ยงมาตรการการจัดการเคลื่อนย้ายเงินทุน และเพิ่มความเสี่ยงต่อการคลัง” IMF กล่าวในแถลงการณ์ อ้างอิงถึงการอภิปรายนโยบาย Crypto ของคณะกรรมการบริหารเมื่อคืนนี้

“คณะกรรมการบริหารควรสังเกตการณ์ ขณะที่ผลประโยชน์ที่อาจจะได้รับจากสินทรัพย์ Crypto ยังไม่เป็นที่ประจักษ์ชัด ความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญได้ก่อตัวขึ้นแล้ว” IMF กล่าว แย้งว่า Crypto ไม่ควรได้รับสถานะเป็นสกุลเงินทางการหรือมีสถานะถูกกฎหมาย ในขณะที่คณะกรรมการบริหารเห็นว่า “การบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวดไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด”

ความกังวลของ IMF มาจากอิทธิพลของ Crypto ที่มีต่อความมั่นคงทางการเงิน บูรณภาพทางการเงิน ความเสี่ยงทางกฎหมาย การปกป้องผู้บริโภค และความสมบูรณ์ของตลาด พร้อมอภิปรายถึงกรอบองค์ประกอบ 9 ประการที่สามารถช่วยให้ประเทศต่าง ๆ ที่เป็นสมาชิกสามารถ “พัฒนาการตอบสนองเชิงนโยบายที่ครอบคลุม สอดคล้อง และประสานกัน” ในขณะที่คำแนะนำประกอบด้วย การประยุกต์ใช้ “การเก็บภาษี Crypto ที่ชัดเจน”

IMF ยังได้กล่าวด้วยว่า ประเทศสมาชิกอาจจะบรรเทาความเสี่ยงจาก Crypto ได้ด้วยการทำให้โครงสร้างพื้นฐานของดิจิทัลแข็งแกร่งขึ้น และมี “ตัวเลือกอื่น ๆ” ทางการเงินและการชำระเงินข้ามประเทศ

“คณะกรรมการบริหารระบุว่า หน่วยงานทากฎหมายควรระมัดระวังไม่ทำการปิดกั้นนวัตกรรม และภาครัฐควรใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบางอย่างจากเทคโนโลยี Crypto ในการบรรลุเป้าหมายของนโยบายสาธารณะ” IMF กล่าว


ที่มา: The Block