<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเน็ตเตือน ! ระวังโฆษณาแอบอ้าง Elon Musk ที่สัญญาว่าจะให้ “ตั๋วบินไปดาวอังคาร” แบบฟรี ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Twitter แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกที่ Elon Musk เจ้าพ่อวงการ IT นั่งแท่น CEO ไม่พ้นเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือของเหล่า Scammer ออนไลน์

แม้แต่ตัว Elon Musk เอง ก็ถูกใช้แอบอ้างในการหลอกลวงผ่าน Twitter ที่เป็นดั่งพื้นที่ของเขาเองเช่นกัน ซึ่ง Matt Novak นักข่าวจากนิตยสาร Forbes ได้เขียนบทความถึงการ Scam นี้เอาไว้เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ โดยเว็บไซต์ Scam ที่เขาพบ อ้างว่าเป็นเว็บไซต์ของ Neuralink ที่เสนอมอบ “ชิปสำหรับฝังในสมอง” และ “ตั๋วบินไปดาวอังคาร” ให้แก่ผู้ที่ซื้อ “NEURA” โทเค็นที่ทางเว็บไซต์กล่าวว่าเป็นโทเค็นของบริษัท

Neuralink คือบริษัทที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับสมองของมนุษย์ ที่ Elon Musk เป็นผู้ร่วมก่อตั้งเช่นกัน

โดย Scammer ได้ใช้บัญชี Twitter ปลอมที่ใช้ชื่อของ CoinTelegraph สื่อด้าน Crypto ที่มีอยู่จริง และซื้อพื้นที่โฆษณาบน Twitter เพื่อโปรโมท โดยใช้ภาพที่แสดงบัญชีของ Elon Musk พร้อมข้อความที่ว่า “สิ่งที่พวกเราต้องการคือ Neuralink Crypto Token” ที่เขาไม่เคยโพสต์มาก่อนแต่อย่างใด

โฆษณาโปรโปทนี้ ยังเชื่อมไปยังวีดีโอโปรโมท Crypto ของ Neuralink ของ Elon Musk อีกด้วย อย่างไรก็ตาม วีดีโอโปรโมทนี้ ถูกสร้างขึ้นจากโปรแกรม Deepfake ทำให้มีความเหมือนจริงมากทีเดียว

สำหรับเว็บไซต์ที่ Scammer ใช้เพื่อหลอกลวงนักลงทุนที่ต้องการซื้อโทเค็น NEURA บีบให้นักลงทุนเหล่านั้นต้องสมัครสมาชิกด้วยการใส่อีเมลและพาสเวิร์ด หากพาสเวิร์ดถูกใช้ไปแล้ว เว็บไซต์จะขึ้นเตือน ทำให้มีลักษณะคล้ายกับการสมัครสมาชิกกระดานเทรด Crypto ต่าง ๆ 

เว็บไซต์นี้ ได้มอบข้อเสนอแก่ผู้ที่ซื้อโทเค็นหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การชิงโชคเพื่อลุ้นตั๋วไปดาวอังคารจำนวน 1 ใบ เมื่อซื้อ NEURA จำนวน 20,000 เหรียญขึ้นไป, การลุ้นรับชิปฝังในสมอง เมื่อซื้อ NEURA จำนวน 30,000 เหรียญ หรือการคุยกับ Elon Musk แบบตัวต่อตัว เมื่อซื้อ NEURA จำนวน 10,000 เหรียญ

อย่างไรก็ตาม NEURA โทเค็นที่อ้างว่าเป็นของบริษัท Neuralink ไม่มีอยู่จริงแต่อย่างใด ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

อ้างอิง: Forbes