<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘หนึ่ง ปรมินทร์’ แจงที่ไม่ออกมาอธิบายเรื่องช่องโหว่ Bitcoin เพราะ “กำลังเตรียมสอบ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ คุณหนึ่ง ปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง FIRO ได้โพสต์ Facebook ระบุว่า “พบช่องโหว่ใน Node Bitcoin ทำให้ Node พังได้ และสามารถทำการโจมตีแบบ 51% ได้ เจ้าใหญ่ ๆ กำลังแก้ไขกันอยู่ รายละเอียดจะประกาศอีกที”

โพสต์นี้สร้างความสงสัยให้แก่ชาวเน็ตเป็นอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้าที่คุณหนึ่งจะออกมาโพสต์ ไม่มีข่าวใดหลุดออกมาก่อน และไม่มีการอัปเดตข่าวสารใด ๆ

จนกระทั่งเมื่อวานนี้ (1 มีนาคม) คุณหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ Facebook ชี้แจงเหตุผลที่เขาไม่ได้ทำการอธิบายการโจมตี Bitcoin 51% เมื่อก่อนหน้านี้ ได้แก่ เขาคิดว่าคนยังไม่เข้าใจ Bitcoin และคนส่วนใหญ่มักเข้าใจเรื่อง Mining ผิด รวมทั้งเหตุผลที่ว่า เขากำลังจะสอบ และไม่ชอบพิมพ์อะไรยาว ๆ เพราะไม่มีเวลาและข้อมูลเป็นทางเทคนิคเกินไป

นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า เขารู้ข่าวนี้เพราะช่องโหว่ดังกล่าวไม่ได้กระทบแค่ Bitcoin แต่กระทบ Crypto สกุลอื่น ๆ ที่มี Codebase ร่วมกัน ทำให้ผู้ที่เจอทำการแจ้งให้ผู้อื่นทราบ พร้อมเหตุผลที่ไม่มีข่าว เพราะกลัวแฮ็กเกอร์จะรู้ ทำให้เหล่าผู้พัฒนาที่กำลังแก้ไขทำงานได้ยากขึ้น

เขายังเสริมในคอมเม้นต์ถึงอีกเหตุผลที่เขาไม่ออกมาชี้แจงเมื่อก่อนหน้านี้ด้วยว่า เขา “ขี้เกียจเถียงกับคนที่มาเม้นท์ไม่ได้รู้เรื่อง technical จริงๆ เสียเวลา”

อย่างไรก็ตาม การที่คุณหนึ่งเปิดโพสต์ที่กล่าวว่า พบช่องโหว่ของ Bitcoin เป็นสาธารณะ ทำให้ชาวเน็ตถามต่อว่า การที่โพสต์นั้นเป็นสาธารณะ จะทำให้แฮ็กเกอร์รู้แล้วหรือไม่ ซึ่งคุณหนึ่งได้ตอบว่า แฮ็กเกอร์อ่านภาษาไทยไม่ออก และอยู่แค่ใน Twitter เท่านั้น

นอกจากคอมเม้นต์ตอบกลับแล้ว คุณหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ในโพสต์ต่อมา ตอบเรื่องแฮ็กเกอร์ว่า แฮ็กเกอร์พยายามหาช่องโหว่อยู่แล้ว แต่ข้อมูลที่คุณหนึ่งโพสต์ไม่เพียงพอที่จะชี้ช่องโหว่ให้แก่เหล่าแฮ็กเกอร์ได้ ย้ำว่าแฮ็กเกอร์ไม่น่าจะอ่านภาษาไทยออก และ Bitcoin ไม่ได้แฮ็กง่ายแต่อย่างใด

และต่อให้แฮ็กเกอร์เป็นคนไทย คุณหนึ่งก็ไม่กลัวแต่อย่างใด

ข่าวการพบช่วงโหว่นี้ จะเป็นจริง หรือจะมีผู้ทำการแฮ็ก Bitcoin สำเร็จหรือไม่ ต้องติดตามกับต่อไป