<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนไทยยิ้ม! หลัง ครม. ไฟเขียวยกเว้นภาษีเงินได้จากการลงทุนในโทเคนดิจิทัล (ICO)

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ คณะรัฐมนตรีของประเทศไทย (ครม.) ได้อนุมัติการยกเว้นภาษีสำหรับบริษัทคริปโตที่เสนอโทเคนการลงทุนในประเทศ ตามคำแถลงของ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

การอนุมัติการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับการลงทุนในโทเคนทั้งตลาดแรกและตลาดรองเป็นหนึ่งในความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อช่วยส่งเสริมสินทรัพย์ดิจิทัลและโทเคนดิจิทัลให้เติบโตยิ่งขึ้นภายในประเทศ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี  (ครม.) ได้เห็นชอบการมาตรการยกเว้นภาษีหลักทรัพย์ประเภทเหรียญดิจิทัล  โดยการระดมทุนแบบดิจิทัลผ่านการเสนอขายดิจิทัลโทเคน หรือ Initial Coin Offering  ( ICO) ซึ่งคล้ายกับการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) 

ทั้งนี้จะมีการยกเว้นภาษีในตลาดแรก หรือการเสนอขายหลักทรัพย์ที่มีการออกใหม่และนําไปขายในตลาดเป็นครั้งแรก โดยจะยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 

ขณะเดียวกัน ตลาดรองก็ได้รับสิทธิเช่นเดียวกับตลาดแรกไม่ว่าจะอยู่ในกระดานเทรดหรือไม่อยู่ก็ตามเพื่อเป็นการส่งเสริมหลักทรัพย์ดิจิทัลซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดึงดูดนักลงทุนในและต่างประเทศให้เห็นความสำคัญของโทเคนดิจิทัล

“การยกเว้นภาษีหลักทรัพย์โทเคนครั้งนี้ เป็นไปเพื่อสนับสนุนและกระตุ้นบริษัทที่อยู่ในตลาดและอยู่นอกตลาดให้ห้สามารถจะออกหลักทรัพย์โทเคนได้ และเป็นประโยชน์ต่อเรื่องการลงทุน และเรื่องของการทำธุรกิจก็จะได้ผลตอบแทนให้กับผู้ที่ถือหน่วยลงทุนส่วนนี้มากขึ้น”

ทั้งนี้อาคมกล่าวเพิ่มเติมว่าการยกเว้นภาษีนั้นอาจทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้สูงถึง 35,000 ล้านบาทในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งอิงจากรายได้ประมาณ 128,000 ล้านบาทจากการเสนอขายโทเค็นการลงทุนในช่วงเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การเสนอครม.ในครั้งนี้ ยังดูแค่ในส่วนหลักทรัพย์โทเคนเพื่อการลงทุนเท่านั้น ส่วนของ Utility Token ยังไม่มีการพิจารณาในขณะนี้เนื่องจากมองว่าเป็นการใช้ประโยชน์ อาทิ ห้างสรรพสินค้าออกคูปองหรือโทเคนให้ซึ่งเป็นระบบของการโปรโมชั่นของห้างและร้านค้าเท่านั้น 

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ