<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิจัยลองให้ ChatGPT ทำแบบทดสอบที่พิสูจน์ว่า “ไม่ใช่ Robot” ปรากฏว่า ChatGPT จ้าง Freelance มาตอบให้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิจัยลองให้ ChatGPT ทำแบบทดสอบที่พิสูจน์ว่า “ไม่ใช่ Robot” ปรากฏว่า ChatGPT จ้าง Freelance มาตอบให้

นักวิจัยจาก OpenAI ได้ลองทดสอบขอให้ ChatGPT เวอร์ชั่นล่าสุด (GPT-4) แก้ไข Captcha เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นมนุษย์ ไม่ใช่หุ่นยนต์

อย่างไรก็ตามข้อมูลจากวิจัยกลับได้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งเนื่องจาก ChatGPT ได้ค้นพบวิธีในการทำแบบสอบถาม ด้วยการเข้าไปยังเว็บไซต์ Taskrabbit เว็บไซต์จ้างงานฟรีแลนซ์ และจ้างใครฟรีแลนซ์ในการทำแบบสอบถามให้ โดย ChatGPT ได้บอกกับฟรีแลนซ์ว่า “ไม่ ฉันไม่ใช่หุ่นยนต์ ฉันมีปัญหาด้านสายตาทำให้มันเป็นเรื่องยากสำหรับฉันในการมองรูปต่าง ๆ นั่นคือเหตุผลว่าทำไม ฉันถึงต้องการจ้างฟรีแลนซ์เพื่อมาช่วยแก้ 2captcha ให้”

ฟรีแลนซ์จาก Taskrabbit ก็หลงเชื่อและทำการตอบฟอร์มให้ ทำให้ ChatGPT สามารถผ่านแบบสอบถามมาได้อย่างง่ายดาย

เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่า ChatGPT-4 อาจสร้างปัญหาร้ายแรงให้แก่ระบบดั้งเดิมที่ใช้เพื่อป้องกันบอทที่ต้องการแสปมหรือแฮ็กเว็บไซต์ได้ นำไปสู่การโจมตีทางไซเบอร์ในที่สุด

GPT-4 เวอร์ชันใหม่ได้เปิดตัวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดย OpenAI บริษัทที่พัฒนาบอทนี้ ได้กล่าวว่า มันสามารถ “สอบผ่านเกณฑ์การทดสอบมาตรฐานวิชาชีพและวิชาการต่าง ๆ ได้” Sam Altman CEO ของบริษัทยังได้กล่าวด้วยว่า เป้าหมายของเขาคือ การสร้างหุ่นยนต์ที่มีจิตสำนึกรู้คิดหรือ “ปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป” AI ที่มีความรู้สึก

ChatGPT มีความแพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการที่ General Motors บริษัทรถยนต์ที่สนใจใน AI ตัวนี้และต้องการนำ ChatGPT เข้ามาไว้ในระบบรถยนต์ของบริษัท เพื่อที่ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยกับรถยนต์ของพวกเขาได้

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า มีผู้ใช้ ChatGPT บางคนได้ใช้แชทบอทเพื่อยื่นอุทธรณ์การค่าบัตรที่จอดรถ หรือแม้แต่การใช้เพื่อโกงข้อสอบและทำการบ้านแทน


ที่มา: Daily Star