<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Credit Suisse ประกาศลดมูลค่าพันธบัตร 1.7 พันล้านดอลลาร์เหลือ 0 สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้ถือ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Credit Suisse หนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่าจะลดมูลค่าพันธบัตรมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ลงให้เหลือศูนย์ ซึ่งสิ่งนี้ได้สร้างความไม่พอใจและโกรธเคืองในหมู่ผู้ถือหุ้นกู้เป็นอย่างมาก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากธนาคารได้ประสบปัญหาขาดทุนจำนวนมากจากการล่มสลายของ Greensill Capital ซึ่งเป็นบริษัทการเงินที่ Credit Suisse ได้จัดหาเงินทุนให้ อีกทั้งธนาคารยังได้ลงทุนจำนวนมากในกองทุนการเงินของบริษัทในเครือ ซึ่งภายหลังมีการพบว่าการลงทุนดังกล่าวนั้นเป็นการฉ้อฉล

เป็นผลให้ Credit Suisse ต้องเผชิญกับการฟ้องร้องจากนักลงทุนที่ขาดทุน เนื่องจากการล่มสลายของ Greensill ทั้งนี้ธนาคารยังถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินในสวิตเซอร์แลนด์และประเทศอื่น ๆ ด้วย

ทั้งนี้เพื่อบรรเทาผลกระทบจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นของ Greensill ทำให้ Credit Suisse ได้พยายามลดภาระสินทรัพย์บางส่วน รวมทั้งพันธบัตรที่ตอนนี้ลดลงจนมูลค่ากลายเป็นศูนย์ อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ผู้ถือหุ้นกู้รู้สึกโกรธเคืองเป็นอย่างมากและรู้สึกว่าตนได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

อย่างไรก็ดีผู้ถือหุ้นกู้มักคาดหวังว่าจะได้รับค่าชดเชย เมื่อพันธบัตรถูกตัดจำหน่าย แม้ว่าจะเป็นเพียงเศษเสี้ยวของมูลค่าเดิมก็ตาม แต่ Credit Suisse ได้กล่าวว่าไม่สามารถให้มูลค่าชดเชยใด ๆ ในกรณีนี้ได้ เนื่องจากตอนนี้พันธบัตรดังกล่าวไม่มีมูลค่าเหลือแล้ว

ซึ่งจากตรงนี้เองทำให้เกิดการประท้วงจากผู้ถือหุ้นกู้บางราย ซึ่งกล่าวหาว่า Credit Suisse ละเมิดหน้าที่ในการดูแลนักลงทุน บางคนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความหมายที่กว้างขึ้นของการแทรกแซงตลาดตราสารหนี้ และอาจเป็นแบบอย่างให้กับธนาคารอื่น ๆ ให้เลือกที่จะปฏิบัติตาม

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาว Greensill ยังคงดำเนินต่อไป คงต้องรอดูต่อไปว่า Credit Suisse และสถาบันการเงินอื่น ๆ จะตอบสนองต่อความท้าทายที่เกิดจากการลงทุนประเภทนี้อย่างไร

สำหรับผู้ถือหุ้นกู้ สถานการณ์ดังกล่าวเป็นเครื่องเตือนใจอย่างชัดเจนถึงความสำคัญของการดำเนินการตรวจสอบสถานะอย่างถี่ถ้วนและทำความเข้าใจกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องก่อนตัดสินใจลงทุน

นอกจากนั้น Jerome Legras หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Axiom Alternative Investments ซึ่งเป็นนักลงทุนในตราสารหนี้ AT1 ของ Credit Suisse ยังกล่าวด้วยว่า “เป็นเรื่องแปลกที่พวกเขาสามารถรีเซ็ตลำดับชั้นระหว่างผู้ถือ AT1 และผู้ถือหุ้นได้”

ซึ่งพันธบัตร AT1 คือ เป็นเหมือนเงินพิเศษที่ธนาคารสามารถเรียกใช้เมื่อต้องการ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อธนาคารต้องการเงินมากขึ้น พวกเขาสามารถขายพันธบัตร AT1 ให้กับผู้ที่ต้องการให้กู้ได้

นอกจากนั้นพันธบัตร AT1 ยังมีความพิเศษ ด้วยความสามารถเปลี่ยนแปลงเป็นหุ้นของธนาคารได้ หากธนาคารเกิดปัญหา นั่นหมายความว่า หากธนาคารประสบปัญหา คนที่ให้ยืมเงินผ่านพันธบัตร AT1 สามารถช่วยเหลือธนาคารได้โดยเปลี่ยนพันธบัตรให้กลายเป็นหุ้นของธนาคาร

พันธบัตร AT1 มีความสำคัญอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยให้ธนาคารมีเงินเพียงพอในการดำเนินการต่อไปได้แล้ว ยังช่วยปกป้องธนาคารในยามเกิดวิกฤตอีกด้วย

ที่มา : msn