<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย ผู้ใช้ Crypto ในอินเดียอาจมีจำนวนมากกว่าผู้ใช้ Crypto ในสหรัฐฯ ถึง 5 เท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา นักลงทุน Crypto ในประเทศอินเดียได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่ารัฐบาลอินเดียจะมีมุมมองต่อ Crypto ในทางลบก็ตาม โดยการเพิ่มขึ้นของนักลงทุน Crypto นี้ เกิดขึ้นจากปัจจัยต่าง ๆ รวมไปถึงการเพิ่มขึ้นของ Fintech การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ และการเพิ่มขึ้นของการใช้การชำระเงินผ่านระบบดิจิทัล

เหตุผลหลัก ๆ ที่ส่งผลต่อการเติบโตของวงการ Crypto ในอินเดีย ได้แก่ การเพิ่มขึ้นของ บริษัท Fintech ที่ต่างได้ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการสร้างนวัตกรรมและให้บริการทางการเงิน ซึ่งช่วยเพิ่มกรณีการใช้ Crypto ในการชำระเงินแบบ peer-to-peer การทำธุรกรรมข้ามพรมแดน และการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ ทำให้ Crypto มีบทบาทความสำคัญต่อระบบนิเวศการเงินมากขึ้น

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ Crypto ได้รับความนิยม คือ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบนโทรศัพท์มือถือ โดยประเทศอินเดียเป็นตลาด Smartphone ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ด้วยการมีผู้ใช้งาน Smartphone มากกว่า 1 พันล้านคนในประเทศ สิ่งนี้ได้ช่วยสร้างฐานผู้ใช้บริการชำระเงินจำนวนมากในระบบดิจิทัล เช่นเดียวกับการลงทุนใน Crypto การที่กระเป๋าเงินบนมือถือที่มีจำนวนมากขึ้น ยังทำให้ชาวอินเดียสามารถทำธุรกรรมด้วย Crypto ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ Crypto ยังช่วยทำให้การทำธุรกรรมผ่านระบบดิจิทัลมีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการจำนวนผู้ใช้ Crypto ในอินเดีย

แม้ Crypto จะมีการเติบโตมากขึ้นในอินเดีย แต่รัฐบาลอินเดียกลับไม่สนับสนุนวงการนี้ในเชิงกฎหมาย โดยเมื่อปี 2018 ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ได้ออกหนังสือเวียนไม่ให้ธนาคารต่าง ๆ มีความยุ่งเกี่ยวใด ๆ กับ Crypto ส่งผลให้มูลค่าของ Crypto ในอินเดียร่วงลดลงทันที อย่างไรก็ตาม การที่ศาลสูงสุดอินเดียได้ยกเลิกการแบน Crypto เมื่อเดือนมีนาคมปี 2020 สิ่งนี้ได้นำไปสู่การนำ Crypto กลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง

รายงานที่เปิดเผยโดย BitcoinCasinos.com ได้แสดงสถิติที่น่าสนใจ โดยรายงานนี้พบว่า ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา อินเดียมีจำนวนผู้ใช้งาน Crypto เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ อินเดียยังมีมูลค่าของการทำธุรกรรมด้วย Crypto มากเป็นอันดับที่ 2 รองจากสหรัฐฯ ด้วยการมีมูลค่าการทำธุรกรรมเป็นจำนวน 3.3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023 อีกด้วย 

ในรายงานยังคาดการณ์ด้วยว่า  “อินเดียจะมีผู้ใช้ Crypto แตะ 156 ล้านคนในปี 2023 หรือมากกว่าสหรัฐฯ เป็นจำนวน 5 เท่า”

สถานการณ์ของโรคระบาดโควิด-19 ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับภูมิภาคนี้ ด้วยการที่ตลาด Crypto ในภูมิภาคมีการเติบโตขึ้นในช่วงระหว่างการเกิดการแพร่ระบาด มากกว่าการที่โครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศย่ำแย่ โดยผู้ใช้ Crypto ในอินเดีย ได้เพิ่มขึ้นถึง 760% ในช่วงระหว่างปี 2017 ถึงปี 2022 ขึ้นมาอยู่ที่ 134 ล้านคน

“การที่อินเดียมีผู้ใช้ Crypto เป็นจำนวน 156 ล้านคนในปี 2013 ทำให้อินเดียจะกลายมาเป็นประเทศที่มีผู้ใช้ Crypto มากกว่าสหรัฐฯ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักรฯ และรัสเซีย รวมกันถึง 3 เท่า”

การเพิ่มขึ้นของผู้ใช้ Crypto ในอินเดีย จึงอาจทำให้ Crypto กลายมาเป็นส่วนสำคัญในระบบเศรษฐกิจในอนาคต


ที่มา: beincrypto