<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเน็ตชวนคิด ! หากกระเป๋าเงินของ Satoshi กลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง จะเกิดอะไรขึ้น ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่ทราบกันดีว่า กระเป๋าเงินของ Nakamoto Satoshi บิดาแห่ง Bitcoin ไม่เคยมีการเคลื่อนไหวมานานกว่าทศวรรษ แต่จะเป็นอย่างไร หากวันหนึ่ง กระเป๋าเงินใบนี้เริ่มเคลื่อนไหวขึ้นมา ?

คำถามนี้ถูกถามขึ้นโดยชาว Reddit ชื่อว่า NΞZZY โดยเขาได้ตั้งกระทู้ในหัวข้อ “หากกระเป๋าเงินของ Satoshi เกิดมีความเคลื่อนไหวขึ้นมาวันนี้ คุณคิดว่ามันจะสร้างความตื่นตระหนกขนาดใหญ่หรือไม่ ?”

ในกระทู้นี้ เขาได้กล่าวว่า เขาสงสัยมาตลอดว่า หากวันหนึ่งกระเป๋าเงินของ Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin เกิดเคลื่อนไหวขึ้นมา มันจะก่อให้เกิดการล่มสลายของวงการ Crypto หรือไม่

เขายังได้กล่าวด้วยว่า กระเป๋าเงินใบนี้ มี Bitcoin อยู่เป็นจำนวน 1.1 ล้านเหรียญ คิดเป็นจำนวน 5% ของอุปทานทั้งหมด และคิดเป็นเงินจำนวนถึง 3.11 พันล้านดอลลาร์

สำหรับเขา หากกระเป๋าเงินใบนี้เกิดเคลื่อนไหวขึ้นมา วงการ Crypto อาจถูกสั่นคลอน และราคา Bitcoin อาจร่วงลงก็เป็นได้ พร้อมเสริมว่า เขาไม่ได้คิดว่ากระเป๋าเงินใบนี้จะมีการเคลื่อนไหวขึ้นมาจริง ๆ แต่อย่างใด เพียงแค่คิดเล่น ๆ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งาน Reddit ในชื่อ KAX กลับออกมาแย้งว่า กระเป๋าเงินของ Nagamoto Satoshi ไม่ได้มีอยู่จริงแต่อย่างใด เนื่องจากไม่มีกระเป๋าเงินใดที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นของ Satoshi Nakamoto 

ข้อมูลที่ว่ากระเป๋าเงินของ Satoshi Nakamoto มี Bitcoin จำนวน 1.1 ล้านเหรียญนั้น จึงเป็นเพียงทฤษฎีที่ถูกตั้งขึ้นมา และได้รับการเผยแพร่โดย Sergio ใน BitcoinTalk เมื่อปี 2013 ก่อนจะถูกผู้เชี่ยวชาญหลายคนตีตกไป

มีผู้แสดงความคิดเห็นคนหนึ่ง แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ว่า Satoshi Nakamoto อาจมีกระเป๋าเงินจริง แต่มีหลายใบ และมีกระเป๋าเงินหลักที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเพียงใบเดียว เนื่องจากเขาไม่เชื่อว่าผู้สร้าง Bitcoin รายนี้จะสร้างโปรเจกต์นี้ขึ้นมาเพื่อการกุศลโดยไม่คิดที่จะทำกำไร

KAX ได้ตอบกลับความคิดเห็นนี้ว่า Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาทางการเงิน การที่ Satoshi Nakamoto  ไม่แสวงหาผลกำไรจาก Bitcoin จึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด พร้อมอธิบายเสริมถึงสถานการณ์ในขณะนั้น

ความละเอียดด้านข้อมูลของ KAX ทำให้เขาถูกมองว่า ชาว Reddit รายนี้อาจไม่ใช่แค่ผู้ที่สนใจหรือนักวิจัยด้าน Bitcoin แต่อาจเป็น Satoshi Nakamoto เองเลยก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้แสดงความคิดเห็นว่า หากกระเป๋าเงินของ Satoshi Nakamoto มีอยู่จริงและเกิดเคลื่อนไหวขึ้นมา สิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อวงการ Crypto อย่างไร

ในขณะที่ชาว Reddit อีกคนในชื่อ Vishu412 ได้แสดงความคิดเห็นว่า หากกระเป๋าเงินของ Satoshi มีการเคลื่อนไหวขึ้นมา รัฐบาลประเทศต่าง ๆ จะตามล่าตัวเขาอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามเขากล่าวเสริมว่า ถึงแม้จะมีการจับกุมตัวของ Satoshi มันก็ไม่สามารถทำให้ Bitcoin ล่มสลายลงแต่อย่างใด

คำถามนี้ จึงเป็นคำถามประเภท What if คำถามหนึ่งที่ถูกถามในวงการ Crypto จากความลึกลับของผู้สร้าง Bitcoin โทเคนที่เป็นราชาของโลก Crypto และเป็นตัวชี้วัดอนาคตของวงการ แม้ว่าจะยังไม่มีใครทราบว่า  Satoshi Nakamoto มีกระเป๋าเงินอยู่จริงหรือไม่ก็ตาม


ที่มา: Reddit