<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SBF เตรียมปฏิเสธข้อกล่าวติดสินบนพนักงานจีนเพื่อปลดล็อกกองทุน Alameda มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Bankman-Fried (SBF) ผู้ก่อตั้ง FTX คาดว่าจะให้การว่าไม่มีความผิดในวันพฤหัสบดีต่อข้อกล่าวหาชุดใหม่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งกล่าวหาว่าอดีตมหาเศรษฐีได้ติดสินบนเจ้าหน้าที่จีนเพื่อปลดการอายัดกองทุนที่เป็นของ Alameda Research พร้อมสมรู้ร่วมคิดที่จะละเมิดกฎหมายทางการเงินของแคมเปญ

คำฟ้องใหม่ 13 กระทงที่อ้างว่า SBF ได้ให้เงิน 40 ล้านดอลลาร์แก่เจ้าหน้าที่จีนเพื่อช่วยเหลือในการยกเลิกการอายัดการซื้อขาย Alameda Research ที่ถือครองอยู่ในตลาดหุ้นจีน 2 แห่ง โดยบัญชีดังกล่าวมีมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ในสกุลเงินดิจิทัลตามรายงานของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ

บุคคลที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้บอกกับนักข่าวรอยเตอร์ว่า SBF จะให้การว่าไม่มีความผิดต่อข้อกล่าวหาใหม่นี้ เช่นเดียวกับที่เขามีต่อข้อกล่าวหาเดิมที่มีต่อเขา โดยเขาจะปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเคยมีการฉ้อโกงผ่านสาย การฉ้อโกงอนุพันธ์ และการฉ้อโกงหลักทรัพย์

ก่อนตัดสินใจติดสินบนเจ้าหน้าที่จีน ทางการกล่าวหาว่า SBF พยายามติดต่อกระดานเทรดเพื่อปลดอายัดเงินแต่ไม่ได้ผล สิ่งนี้ทำให้เขายังคงจ้างทนายความในจีนและเปิดบัญชีกระดานเทรดที่มีข้อมูลส่วนตัวเดียวกันซึ่งทำให้เข้าใจผิดว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับ FTX หรือ Alameda Research

ในเดือนกุมภาพันธ์ อัยการยื่นฟ้อง 12 กระทง กล่าวหาว่า SBF ซื้ออิทธิพลในวอชิงตันด้วยเงินผิดกฎหมายมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ผ่านผู้บริจาค

อย่างไรก็ตามการพิจารณาคดีของ SBF จะเริ่มขึ้นในวันที่ 2 ตุลาคม เขาต้องเผชิญโทษจำคุกหลายปีหากถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาทางอาญาที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ