<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การขุด Bitcoin เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า และหันมาใช้พลังงานน้ำมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การขุด Bitcoin นั้นเป็นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเทคโนโลยีที่รถยนต์ไฟฟ้าใช้ เมื่อพบว่าอุตสาหกรรมการขุดคริปโตมีการใช้พลังงานยั่งยืนที่มากขึ้น

ข้อมูลเกี่ยวกับการขุด Bitcoin ที่แสดงให้เห็นว่าตอนนี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเทคโนโลยีที่รถยนต์ไฟฟ้าใช้

นาย Daniel Batten นักวิจัยด้านอุตสาหกรรมการขุดคริปโตได้ออกมาแบ่งปันข้อมูลว่าแหล่งพลังงานที่ใช้ในการขุด Bitcoin มาจากการใช้พลังงานน้ำถึง 23%

นาย Batten ได้บอกว่ารายงานของ Cambridge Centre for Alternative Finance (CCAF) บอกว่าแหล่งพลังงานหลักที่ใช้ในการขุด Bitcoin คือ ถ่านหิน โดยรายงานดังกล่าวระบุว่าไม่ได้คำนึงถึงการขุดแบบ Off-grid

เขาบอกว่าการขุด Bitcoin ไม่ได้ใช้พลังงานจากกริดไฟฟ้า 100% ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าจะใช้พลังงานจากกริดไฟฟ้า ทำให้ปริมาณการใช้รถยนต์ไฟฟ้าส่งผลต่อการใช้พลังงานจากกริดไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และหากการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าถูกกระจายไปทั่วโลกตามสัดส่วน ก็จะเท่ากับว่าพลังงานที่รถยนต์ไฟฟ้าก็เทียบได้กลับพลังงานที่ทางการไฟฟ้าผลิตออกมา ซึ่งก็คือเป็นการใช้พลังงานจากถ่านหินถึง 36.7% ตามด้วยก๊าซ 23.5% ซึ่งทำให้การใช้รถยนต์ไฟฟ้าใช้พลังงานสะอาดน้อยกว่าการขุด Bitcoin

บริษัทที่ให้บริการขุด Bitcoin หลายแห่ง ได้แก่ OceanFalls, Blockfusion, Hut8, Iris, Sato, Terawulf, Statar/Lake Parime, Gridshare และ HPG หันมาใช้พลังงานสะอาดมากขึ้นและลดการใช้พลังงานที่ใช้แล้วหมดไป

การขุด Bitcoin ใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น

นาย Batten ได้ออกมาเปิดเผยว่าข้อมูลด้านการใช้พลังงานของ Bitcoin ในปีที่ผ่านมายังไม่ถูกต้องทั้งหมด โดยเขาได้ทวีตว่าการขุด Bitcoin เป็นอุตสาหกรรมเพียงหนึ่งเดียวในโลกที่แหล่งพลังงานหลักไม่ใช่เชื้อเพลิงฟอสซิล

จากข้อมูลพบว่าพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานน้ำเป็นแหล่งพลังงานหลักของการขุด Bitcoin ทำให้การขุด Bitcoin เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเขาได้บอกว่าแหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ใช้ในการขุดลดลงถึง 6.2% ต่อปีตั้งแต่เดือนมกราคม 2020

ซึ่งสอดคล้องกับรายงานที่ระบุว่าการขุด Bitcoin ใช้พลังงานสะอาดถึง 52.6%

Skull of Satoshi กลายเป็นมาสคอต

แฟน ๆ คริปโตต่างสนับสนุนความพยายามในการใช้พลังงานสะอาดในการขุด Bitcoin โดยผลงานของศิลปินนาย Benjamin Von Wong ที่ใช้ชื่อว่า “Skull of Satoshi” กำลังได้รับความสนใจจาก Greenpeace USA

โดยผลงานชิ้นนี้เป็นสิ่งที่เขาตั้งใจที่จะสร้างขึ้นมาเพื่อกระตุ้นให้มีการขุด Bitcoin โดยใช้พลังงานสะอาด และไม่ได้เป็นการต่อต้านการขุด Bitcoin 

Source: Beincrypto