<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จวกยับ ! หนูเนย เตือนเชนใหม่มีแต่ช่องโหว่ วอนนักลงทุนอย่านำเงินเยอะไปฝาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา วิศวกรซอฟต์แวร์ชื่อดังของไทยอย่าง นายสิทธิพล พรรณวิไล หรือชื่อที่รู้จักกันในวงการ “หนูเนย” ได้ออกมาโพสต์บน Twitter เพื่อชี้ช่องโหว่ของเครือข่ายใหม่ ๆ ให้ทุกคนได้ตระหนักถึงภัยใกล้ตัวในโลกบล็อกเชน

คุณหนูเนยเริ่มจากการกล่าวถึงเครือข่าย zkSync Era ซึ่งเผชิญกับความล้มเหลวในการผลิตบล็อกเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากเปิดตัว โดยข้อมูลธุรกรรมจาก zkSync Era Block Explorer ระบุว่าตั้งแต่เวลา 06:52 น. ถึง 11:02 น. ของวันที่ 1 เมษายน ตามเวลาประเทศไทย ไม่มีการสร้างบล็อกบนเครือข่ายหลักของ zkSync Era

แม้ว่าทีมงาน zkSync Era จะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วภายในห้านาที แต่คุณหนูเนยก็เล็งเห็นว่า เครือข่ายนี้ยังคงเต็มไปด้วยปัญหาอีกมากมาย พร้อมทั้งเตือนว่า “อย่าเอาเงินทิ้งไว้ใน zkSync Era เยอะ ยิ่งลงลึกยิ่งเจอแต่ปัญหา ปัญหาใหญ่ด้วย ไม่ใช่เล็ก ๆ”

ต่อมาคือ “Linea” ซึ่งเป็นหนึ่งในโซลูชัน zkEVM ที่เกิดขึ้นใหม่ที่ต้องการจับคู่ความเข้ากันได้ของ Ethereum กับประสิทธิภาพของ zero-knowledge proofs ทั้งนี้คุณหนูเนยได้ชี้ให้เห็นว่าโซลูชันใหม่นี้ “เจอแต่ปัญหา” โดยอธิบายว่า “RPC ก็ใช้งานได้บ้างไม่ได้บ้าง แล้วก็เป็นเชนแรกที่ Deploy Smart Contract แล้วรอเป็นวันก็ยังไม่ Confirmed”

สุดท้ายนี้คือ Taiko ซึ่งเป็นบล็อกเชน Layer 2 ที่สร้างขึ้นจากโซลูชัน zkEVM ที่เข้ากันได้กับ Ethereum โดยคุณหนูเนยอธิบายถึงปัญหาของบล็อกเชนนี้ว่า “Taiko Testnet มี Tx ค้าง 30k ทำอะไรไม่ได้” 

จะเห็นได้ว่าระบบนิเวศ Layer 2 ของ Ethereum กำลังมีการแข่งขันกันเปิดตัวโซลูชันบน zkEVM มากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ Matter Labs ได้เปิดตัวโซลูชัน zkEVM ในวันที่ 24 มีนาคม ตามมาด้วยการเปิดตัวเวอร์ชันเบต้าของ Polygon zkEVM ในวันที่ 27 มีนาคม นอกจากนี้ โซลูชัน zkEVM ใหม่ ๆ ยังต้องเผชิญการแข่งขันจาก Layer 2, Base และ the forthcoming zkEVM ใหม่จาก Scroll ที่กำลังจะมาถึง ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าการเร่งพัฒนาโซลูชันเพื่อการแข่งขันอาจนำปัญหาอีกมากมายมาสู่เครือข่ายในอนาคต

ที่มา: nuuneoi