<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หุ้นกองทุน AI ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 23% ให้ผลตอบแทนแซงดัชนีหุ้น Nasdaq 100

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การมาของ ChatGPT ได้กระตุ้นความสนใจของเหล่านักลงทุนแห่เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรม AI เพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้ Global X Robotics & Artificial Intelligence ETF (BOTZ) หุ้นกองทุน AI ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดปี 2023 มาด้วยการให้ผลตอบแทนเหนือกว่าดัชนีหุ้น Nasdaq 100

กองทุนมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์นี้ มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 23% ในขณะที่ Nasdaq 100 ตามหลังมาเป็นอันดับที่ 2 ในไตรมาสนี้ ด้วยการมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นเพียง 19%

ผู้ถือกองทุนนี้มากที่สุดคือ Nvidia ซึ่งเป็นบริษัทที่มีประสิทธิภาพในการดำเนินงานดีที่สุด ทั้งในกลุ่มดัชนีหุ้น S&P 500 และ Nasdaq 100 ในช่วงไตรมาสแรกของปี โดยได้ถือครองกองทุนนี้อยู่เป็นจำนวน 9% ของสินทรัพย์สุทธิของกองทุน 

กองทุน BOTZ มีเงินหมุนเวียนไหลเข้ามาถึง 135 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งรวมไปถึงเม็ดเงินจำนวน 80 ล้านดอลลาร์ที่ไหลเข้ามาเมื่อเดือนมีนาคม ตามข้อมูลจาก Bloomberg

ผลสำรวจใหม่จาก Brown Brothers Harriman ชี้ให้เห็นว่า ความนิยมใน AI จะยังคงดำเนินต่อไป โดยนักลงทุนมืออาชีพทั้งหมด 325 คนคิดเป็น 56% วางแผนว่าจะทำการลงทุนใน AI และนวัตกรรมหุ่นยนต์ในปีนี้ เทียบกับ 46% เมื่อปี 2022

Jan Szilagyi CEO ของ Toggle AI แพลตฟอร์มวิเคราะห์ตลาดด้วย AI กล่าวว่า เขารู้สึกเชื่อมั่นในภาค AI มากกว่าที่เคยเป็นมา ก่อนที่การล่มสลายของภาคธนาคารจะสั่นคลอนตลาดการเงินเมื่อเดือนมีนาคม

บริษัทใหญ่ในวงการการเงิน ยังคงยกให้ความสนใจใน ChatGPT ด้วยการที่โมเดลภาษานี้ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว


ที่มา: Insider